Truy đuổi cướp làm cướp thiệt mạng có bị xử lý hình sự không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 06/05/2019

Vừa qua tôi có đọc trên vnexpress vụ việc tài xế ô tô tông vào hai tên cướp khiến một trong hai tên tử vong, tôi muốn hỏi hành vi của tài xế có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?

    • Truy đuổi cướp làm cướp thiệt mạng có bị xử lý hình sự không?
      (ảnh minh họa)
    • Căn cứ Điều 111 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 quy định về bắt người phạm tội quả tang theo đó:

      “1. Đối với người đang thực hiện tội phạm hoặc ngay sau khi thực hiện tội phạm mà bị phát hiện hoặc bị đuổi bắt thì bất kỳ người nào cũng có quyền bắt và giải ngay người bị bắt đến cơ quan Công an, Viện kiểm sát hoặc ủy ban nhân dân nơi gần nhất. Các cơ quan này phải lập biên bản tiếp nhận và giải ngay người bị bắt hoặc báo ngay cho Cơ quan điều tra có thẩm quyền.”

      Như vậy trong trường hợp này việc tài xế ô tô truy đuổi hai tên cướp là phù hợp với quy định của pháp luật.

      Tuy nhiên việc tài xế ô tô tông vào hai tên cướp khiến một trong hai tên tử vong thì tùy vào mức độ mà hành vi này có thể cấu thành tội giết người quy định tại Điều 123 hoặc tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng hoặc do vượt quá mức cần thiết khi bắt giữ người phạm tội quy định tại Điều 136 Bộ luật hình sự 2015.

      Như vậy để kết luận được hành vi của tài xế có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không thì vẫn cần phải chờ kết luận của cơ quan điều tra.

      Ban biên tập xin được thông tin đến bạn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn