Tự tiện bắt người và bị chống trả lại có phải phạm tội chống người thi hành công vụ hay không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 26/02/2020

Luật sư cho tôi hỏi là bố tôi đi làm tự nhiên có người ập vào bắt không nói gì 2 bên giằng co bố tôi cũng bị bắt và đội kia cũng bị bố tôi chém 1 nhát, trong khi đó bố tôi không phạm tội gì mà còn giữ và bắt bố tôi, còng tay và kéo bố tôi đi được một đoạn dài chừng 1 cây số, (và lúc ập vào thì bố tôi tưởng người xấu vì nhìn không quen) bây giờ họ nói bố tôi là người chống người thi hành công vụ như vậy có đúng không? Luật sư có thể cho tôi biết thế nào là chống người thi hành công vụ, cảm ơn luật sư.

    • Tự tiện bắt người và bị chống trả lại có phải phạm tội chống người thi hành công vụ hay không?
      (ảnh minh họa)
    • Theo Khoản 1 Điều 3 Nghị định 208/2013/NĐ-CP' onclick="vbclick('34E38', '316999');" target='_blank'>Điều 3 Nghị định 208/2013/NĐ-CP quy định người thi hành công vụ như sau:

      Người thi hành công vụ là cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ lực lượng vũ trang nhân dân được cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân có thẩm quyền giao thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật và được pháp luật bảo vệ nhằm phục vụ lợi ích của Nhà nước, nhân dân và xã hội.

      Theo Khoản 2 Điều 3 Nghị định 208/2013/NĐ-CP' onclick="vbclick('34E38', '316999');" target='_blank'>Điều 3 Nghị định 208/2013/NĐ-CP, cũng có quy định về hành vi chống người thi hành công vụ như sau:

      Hành vi chống người thi hành công vụ là hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc không chấp hành hiệu lệnh, yêu cầu của người thi hành công vụ hoặc có hành vi khác nhằm cản trở người thi hành công vụ thực hiện nhiệm vụ được giao hoặc ép buộc người thi hành công vụ không thực hiện nhiệm vụ được giao.

      Pháp luật hình sự đã quy định rằng, khi bắt người thì người thi hành công vụ phải đọc lệnh bắt, giải thích lệnh, quyền và nghĩa vụ của người bị bắt và phải lập biên bản về việc bắt.

      Tuy nhiên đối với hành vi “Bắt người phạm tội quả tang” và “Bắt người đang bị truy nã” được quy định bắt giữ người không cần có lệnh bắt. Như vậy, Nếu việc bắt người nêu trên là không có căn cứ thì không thể xem là chống người thi hành công vụ được.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn