Tư vấn pháp luật để giảm nhẹ mức án (kết án với tội tham ô tài sản nhà nước)

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 31/08/2016

Cháu tên là Mai ạ, Cháu xin trình bày những vướng mắc của mình mong các cô, chú giúp đỡ cháu ạ. Ngày 10 tháng 8 năm 2012, Mẹ của cháu bị Tòa án nhân dân huyện Văn Lãng kết án 5 năm tù giam vì tội tham ô tài sản nhà nước (mẹ cháu đã bớt xén công quỹ của nhà trường nơi mẹ cháu công tác với số tiền hơn 67 triệu đồng, trong vụ án này mẹ cháu không phải là chủ mưu). Nhận thấy được hành vi vi phạm pháp luật của mình, mẹ cháu rất hối hận, và đã xoay sở, vay mượn anh em để hoàn trả toàn bộ số tiền trên, trong quá trình điều tra mẹ cháu cũng đã thành khẩn khai báo, tích cực giúp đỡ cơ quan điều tra. Trong quá trình công tác, nhiều năm mẹ cháu đạt danh hiệu lao động tiên tiến và được nhà nước tặng 1 huy chương vì sự nghiệp giáo dục; ông ngoại cháu cũng được nhà nước tặng huân chương kháng chiến  hạng nhì  trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước và bố cháu cũng được nhà nước tặng thưởng 1 huân chương kháng chiến hạng 3 vì sự nghiệp bảo vệ biên giới phía bắc. Hiện tại gia đình cháu gặp rất nhiều khó khăn, em cháu thì còn đang đi học ở dưới phú thọ, ở nhà chỉ có ông nội đã cao tuổi, hay ốm đau ( năm nay ông đã 78 tuổi), bố cháu cũng sức khỏe yếu, còn cháu thì đang công tác xa nhà nên hoàn cảnh gia đình vô cùng khó khăn.... Cháu thấy Tòa kết án 5 năm tù đối với mẹ cháu là quá nặng, trong khi cô kế toàn (chủ mưu của vụ vi phạm trên, cô ấy cũng đã tham ô số tiền hơn 67 triệu đồng), nhưng cô ấy mới chỉ hoàn trả được một nửa số tiền, có 1 huân chương kháng chiến của bố đẻ vì sự nghiệp cứu nước, và đang có con nhỏ.... nhưng cô ấy mới bị kết án 6 năm tù. Gia đình cháu định kháng án với hy vọng là có thể giảm mức án, gia đình cháu cũng dự định tìm luật sư để bào chữa cho mẹ cháu nhưng không biết phải làm thế nào, và nếu như tìm luật sư để bao chữa thì chi phí khoảng bao nhiêu ạ? Cháu mong các cô, các chú tư vấn giúp cháu với ạ.           Cháu xin cảm ơn!

    • Hành vi của mẹ bạn đã bị các cơ quan tiến hành tố tụng truy tố tại khoản 1 điều 278 Bộ Luật hình sự đã được sửa đổi năm 2009, theo đó điều khoản quy định.

      Điều 278. Tội tham ô tài sản

      Người nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản mà mình có trách nhiệm quản lý có giá trị từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm: "

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn