Tự vệ làm bị thương kẻ tấn công bị xử lý như thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/02/2017

Tối hôm qua cậu cháu bị 1 người cùng làng  đạp cổng vào nhà hành hung với lý do hắn nghi cậu cháu báo công an, khiến hắn bị bắt trong 1 vụ đánh bạc cách đây vài năm rồi vì hắn nghĩ rằng cậu cháu làm ở trại cai nghiện nên có số của công an để báo cho họ, trong khi cậu cháu hoàn toàn không biết điều này. Vì sự việc quá bất ngờ nhg câu cháu cũng có chống đỡ nên hắn đã gọi người đến vượt tường quyết hành hung cậu cháu bằng được, vì sự việc xảy ra đêm hôm vắng vẻ quá bất ngờ lại bị 2 kẻ đó quyết  tâm đánh cho bằng được nên cậu cháu đã k còn cách nào khác ngoài việc vơ lấy con dao gần đó để kháng cự, đối phương quá hung hãn quyết lao vào nên trong lúc cầm dao cậu cháu đã làm hắn bị thương ngoài da đi viện khâu ít mũi, đến hôm nay gia đình kẻ hành hung đòi cậu cháu phải xin lỗi và bồi thường nếu không nhà họ sẽ kiên ra toà. Với kiến thức chuyên sâu của mình các bác, các cô, chú luật sư có thể tư vấn để nhà cháu có sự ứng xử cho phù hợp được không ạ, vì vấn đề rất gấp nên cháu rất hy vọng nhận được hồi âm sớm, cháu rất cảm ơn!

    • 1. Theo quy định tại Điều 15 Bộ luật hình sự thì mọi cá nhân, công dân đều có quyền phòng vệ chính đáng. Phòng vệ chính đáng là hành vi của người vì bảo vệ lợi ích của Nhà nước, của tổ chức, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của mình hoặc của người khác mà chống trả lại một cách cần thiết người đang có hành vi xâm phạm các lợi ích nói trên. Phòng vệ chính đáng không phải là tội phạm.

      Theo thông tin bạn nêu thì cậu bạn đã có hành vi chống trả lại những người đang tấn công cậu bạn một cách cần thiết nên hành vi của cậu bạn được pháp luật cho phép, không phải là tội phạm. Cậu bạn không quá lo lắng khi những người đó có đơn tố cáo cậu bạn.

      2. Nếu cậu bạn có hành vi tấn công lại hai người đó vượt quá mức cần thiết (người ta đã chạy rồi mà vẫn đuổi theo đánh ) thì hành vi này là vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng, nếu thương tích tới 31% thì cậu bạn có thể bị xử lý hình sự.

      Với vụ việc nêu trên thì gia đình bạn nên hòa giải với bên kia, nếu không hòa giải được thì có thể yêu cầu chính quyền địa phương hòa giải, giải quyết. Hành vi đe dọa, uy hiếp, phá phách của những đối tượng trên là hành vi vi phạm pháp luật và sẽ bị xử lý nếu gia đình bạn có đơn tố cáo.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn