Tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội có bị coi là phạm tội không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/01/2019

Tôi và một cậu bạn lên kế hoạch cướp của một nhà khá giàu trong khu phố, để có tiền xài Tết. Chúng tôi lên kế hoạch và chuẩn bị đầy đủ dụng cụ, tuy nhiên tới ngày thực hiện thì tôi thấy sợ nên không đến điềm hẹn cướp cùng cậu ấy, nên có mình cậu ấy thực hiện và bị chủ nhà phát hiện bắt giao công an. Tôi hiện rất lo sợ, nên có hỏi đứa em thì nó bảo tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội nên không phạm tội, như vậy có đúng không? Mong được hỗ trợ giúp.

    • Tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội có bị coi là phạm tội không?
      (ảnh minh họa)
    • Tại Điều 16 Bộ luật hình sự 2015' onclick="vbclick('486D5', '281654');" target='_blank'>Điều 16 Bộ luật hình sự 2015 có quy định tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội như sau:

      Tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội là tự mình không thực hiện tội phạm đến cùng, tuy không có gì ngăn cản.

      Người tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội được miễn trách nhiệm hình sự về tội định phạm; nếu hành vi thực tế đã thực hiện có đủ yếu tố cấu thành của một tội khác, thì người đó phải chịu trách nhiệm hình sự về tội này.

      => Theo đó, ta có thể hiểu tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội sẽ được miễn trách nhiệm hình sự về tội định phạm, tuy nhiên nếu hành vi thực tế đã thực hiện có đủ yếu tố cấu thành của một tội khác, thì người đó phải chịu trách nhiệm hình sự về tội này, chứ không phải là không phạm tội.

      Với tình huống của bạn dù bạn không phạm vào tội cướp tài sản theo Điều 168 Bộ luật hình sự 2015, thì bạn cũng khó tránh khỏi đồng phạm khi cùng nhau lên kế hoạch, chuẩn bị công cụ để cướp.

      Trên đây là nội dung tư vấn. Mong là những thông tin chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cho bạn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn