Tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội có phải chịu trách nhiệm hình sự?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 22/03/2019

Tôi hiện đang nghiên cứu về pháp luật hình sự nhằm để mở rộng sự hiểu biết của mình. Trong quá trình tìm hiểu tôi có một số thắc mắc mong được Ban tư vấn giải đáp giúp. Cụ thể cho tôi hỏi tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội có phải chịu trách nhiệm hình sự? Mong sớm nhận được phản hồi từ Ban tư vấn. Chân thành cảm ơn!

Thùy Linh - linh*****@gmail.com

    • Theo quy định tại Điều 16 Bộ luật Hình sự 2015 thì tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội là tự mình không thực hiện tội phạm đến cùng, tuy không có gì ngăn cản. Người tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội được miễn trách nhiệm hình sự về tội định phạm; nếu hành vi thực tế đã thực hiện có đủ yếu tố cấu thành của một tội khác, thì người đó phải chịu trách nhiệm hình sự về tội này.

      ==> Như vậy, theo quy định trên đây thì người tự ý nửa chừng chấm dứt chấm dứt việc phạm tội được miễn trách nhiệm hình sự về tội định phạm. Tuy nhiên nếu hành vi thực tế đã thực hiện có đủ yếu tố cấu thành của một tội khác, thì người đó phải chịu trách nhiệm hình sự về tội này. Do đó, tự ý giữa chừng chấm dứt việc phạm tội không có nghĩa là sẽ được miễn trách nhiệm hình sự hoàn toàn mà chỉ được miễn trách nhiệm hình sự về tội định phạm. Người đó vẫn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về một tội danh khác.

      Mong rằng những tư vấn của chúng tôi sẽ giúp giải đáp được những vướng mắc của bạn.

      Chúc sức khỏe và thành công!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn