Tung hình ảnh lên facebook và có nội dung biêu xấu người khác có tội gì?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/02/2017

Trường hợp gần nhà có một gia đình có người con trai tên N đã có vợ và hai con và anh N này làm quen với chị Đ và dắt đi sống chung một thời gian và về gia đình nhà ai nấy ở. Mẹ anh N không thống nhất với mối quan hệ nêu trên và bà lấy hình của chị Đ đưa lên mạng cộng đồng faebook và có nội dung và lời lẽ xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm của chị Đ. nhờ Luật tư vấn trường hợp trên! 1. Muốn yêu cầu cơ quan nào giải quyết vấn đề trên. 2. Căn cứ theo quy định nào làm lập thủ tục để thưa kiện. Xin cám ơn.

    • Chào bạn,

      Tại khoản 1 điều 20 Hiến Pháp quy định:

      "Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm; không bị tra tấn, bạo lực, truy bức, nhục hình hay bất kỳ hình thức đối xử nào khác xâm phạm thân thể, sức khỏe, xúc phạm danh dự, nhân phẩm".

      Điều 31 Bộ luật dân sự quy định về quyền cá nhân dối với hình ảnh của mình:

      "1. Cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình.

      2. Việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý; trong trường hợp người đó đã chết, mất năng lực hành vi dân sự, chưa đủ mười lăm tuổi thì phải được cha, mẹ, vợ, chồng, con đã thành niên hoặc người đại diện của người đó đồng ý, trừ trường hợp vì lợi ích của Nhà nước, lợi ích công cộng hoặc pháp luật có quy định khác.

      3. Nghiêm cấm việc sử dụng hình ảnh của người khác mà xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người có hình ảnh".

      Như vậy, việc mẹ anh N tự ý đưa hình ảnh của chị Đ lên mạng và có những lời lẽ xúc phạm danh dự, nhân phẩn chị Đ là hành vi vi phạm pháp luật chần chấm dứt ngay. Chị Đ có thể làm đơn gởi đến công an, chính quyền địa phương nơi mẹ anh N cư trú để yêu cầu giải quyết, chấm dứt hành vi vi phạm pháp luật.

      Trường hợp nếu hành vi vi phạm pháp luật đó có gây thiệt hại cho chị L thì chị L có quyền khởi kiện để yêu cầu bồi thường thiệt hại.

      Thân mến

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn