Vận chuyển hàng hóa không biết bên trong có ma túy?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/09/2016

Hiện tại, tôi đang làm nghề lái xe khách trên tuyến đường Sơn La – Hà Nội. Ngày 8/9/2015, khi đi từ Sơn La xuống Hà Nội, tôi có nhận chuyển giúp ít đồ xuống Hà Nội và được nhận thù lao. Vì khách hàng của tôi nói rằng trong balo chỉ có một chút quần áo nên tôi tin tưởng, không kiểm tra lại. Tuy nhiên, trên đường đi, xe tôi có vi phạm giao thông và bị cảnh sát xử phạt, họ còn kiểm tra xe tôi và phát hiện ra có một gói ma túy trong túi balo trên. Vậy, tôi xin hỏi luật sư trong tình huống này liệu tôi có bị truy cứu tránh nhiệm hình sự về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy hay không?

    • Sau khi nghiên cứu tình huống của bạn, chúng tôi biết rằng bạn đang rất lo lắng rằng mình có hay không bị truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi “vận chuyển trái phép chất ma túy”. Trước tiên, bạn không nên quá lo lắng và hãy tham khảo những tư vấn sau đây của chúng tôi để hiểu rõ hơn về tình huống mà bạn đang gặp phải.

      Điều 194 – Bộ luật Hình sự 1999 sửa đổi, bổ sung năm 2009 quy định vê Tội tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma túy như sau: “ Người nào tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma tuý, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm”.

      Pháp luật hình sự quy định thống nhất rằng người phạm tội tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma túy là trường hợp người phạm tội với lỗi cố ý. Theo Điều 9 – Bộ luật Hình sự quy định về lỗi cố ý như sau:
      Cố ý phạm tội là phạm tội trong những trường hợp sau đây:

      Người phạm tội nhận thức rõ hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội, thấy trước hậu quả của hành vi đó và mong muốn hậu quả xẩy ra;
      Người phạm tội nhận thức rõ hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội, thấy trước hậu quả của hành vi đó có thể xẩy ra, tuy không mong muốn nhưng vẫn có ý thức để mặc cho hậu quả xảy ra.”

      Ngoài ra, một văn bản quy phạm pháp luật khác cụ thể hơn những quy định của Bộ luật Hình sự về các tội phạm phạm về ma túy là Thông tư liên tịch 17/2007/TTLT-BCA-VKSNDTC-TANDTC-BTP có quy định về hành vi “vận chuyển trái phép chất ma túy” như sau:

      “ “Vận chuyển trái phép chất ma túy” là hành vi chuyển dịch bất hợp pháp chất ma túy từ nơi này đến nơi khác dưới bất kỳ hình thức nào (có thể bằng các phương tiện khác nhau như ô tô, tàu bay, tàu thủy…; trên các tuyến đường khác nhau như đường bộ, đường sắt, đường hàng không, đường thủy, đường bưu điện…; có thể để trong người như cho vào túi áo, túi quần, nuốt vào trong bụng, để trong hành lý như vali, túi xách v.v…) mà không nhằm mục đích mua bán, tàng trữ hay sản xuất trái phép chất ma túy khác. Người giữ hộ, hoặc vận chuyển trái phép chất ma túy cho người khác, mà biết rõ mục đích mua bán trái phép chất ma túy của người đó, thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội mua bán trái phép chất ma túy với vai trò đồng phạm.”

      Như vậy, có thể kết luận rằng bạn trong trường hợp trên thực tế là đang vận chuyển túi ma túy đó nhưng bạn không hề hay biết về việc khách hàng của bạn cất giấu ma túy trong balo. Việc bạn đồng ý vận chuyển balo có chưa ma túy đó hoàn toàn là do vô tình, vì bạn không hề biết rằng trong balo có chứa ma túy. Trong trường hợp này, bạn không hề có lỗi cố ý thực hiện hành vi “Vận chuyển trái phép chất ma túy”. Để bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì bạn phải thảo mãn toàn bộ những dấu hiệu trong cấu thanh tội phạm và trong trường hợp của bạn, bạn không hề có lỗi cố ý đã là không thỏa mãn dấu hiệu về mặt chủ quan của tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”. Do đó, bạn không biết có ma túy thì sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự vì không thỏa mãn dấu hiệu về mặt chủ quan của tội vận chuyển trái phép chất ma túy là lỗi của người vận chuyển là lỗi cố ý.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn