Vay lãi suất 5% thưa có thắng kiện không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 14/09/2016

Xin chào Luật Sư! Tôi có cho vay với tổng số số tiền 500.000.000 VND. Trong đó có một số lãi suất 5%, 7%, 8%. Gần đây tự con nợ đề xuất 12%. Chỉ riêng tháng này tôi chưa nhận được tiền lãi. Bây giờ con nợ đã điều đình với các chủ nợ là xin không đóng lãi và hứa trã trước 1/3 số tiền gốc, phần còn lại hứa sẽ trả chậm không lãi. Vậy với phương án đó, theo Luật sư tôi có thể đồng ý không? có mất quyền lợi không? Nếu tôi đem sự việc này đưa ra toà thì tôi có phần thắng kiện không? Tôi có cần uỷ thác mời luật sư bào chữa không? Và phí đóng toà án đến khi kết thúc vụ kiện là bao nhiêu? Xin nói thêm: tôi cho vay nhưng con nợ có biên cho tôi một giấy biên nhận: "tôi tên.....có nhận của anh An số tiền 500.000.000 đ, có ký tên và đóng dấu" Xin hỏi luật sư: Giấy biên nhận đó có đủ cơ sở pháp lý khi ra toà không? Trong thời gian cho vay, trả tiền lãi, tôi chỉ nhận tiền mà không có ký nhận gì hết, liệu tôi có bị thưa ngược lại là tội cho vay nặng lãi không? Có bị phạt tiền, phạt hình sự gì không?

    • Bạn có thể tham khảo Điều 163 bộ luật Hình sự về Tội cho vay lãi nặng

      1. Người nào cho vay với mức lãi suất cao hơn mức lãi suất cao nhất mà pháp luật quy định từ mười lần trở lên có tính chất chuyên bóc lột, thì bị phạt tiền từ một lần đến mười lần số tiền lãi hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến một năm.

      2. Phạm tội thu lợi bất chính lớn thì bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

      3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ một lần đến năm lần số lợi bất chính, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

      Về nguyên tắc việc vay mượn tiền, tài sản giữa các cá nhân không bắt buộc phải lập hợp đồng công chứng do đó nếu giấy tờ viết tay thể hiện đây đủ các thông tin về ngày vay, thông tin của các bên, số tiền vay và thời hạn trả....thì vẫn được sử dụng làm căn cứ xác định nghĩa vụ và quyền lợi của các bên.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn