Việc cá độ bóng đá thanh toán qua thẻ có bị tội gì không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/12/2016

Việc cá độ bóng đá thanh toán qua thẻ có bị tội gì không? Bạn em trước đây có đi đăng ký 1 thẻ ngân hàng cho người anh ở nước ngoài để người này chơi cá độ. Bạn em chỉ đăng ký chứ không tham gia vào, bạn em cũng đã lên tiếng khuyên người anh này đừng chơi nữa nếu không bạn em sẽ hủy thẻ nhưng vì bạn em không được câp nhật thường xuyên việc nạp và rút thẻ nên thời gian đó cho đến nay người anh ấy vẫn tiếp tục cá độ. Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Hành vi cá độ thực chất là hành vi đánh bạc. Hành vi này xâm phạm đến trật tự công cộng mà trực tiếp là xâm phạm đến nếp sống văn minh của xã hội, vì tội đánh bạc cũng là một tệ nạn của xã hội. Hành vi đánh bạc được thực hiện bằng nhiều cách khác nhau, vì vậy hành vi cá độ cũng là một hình thức của tội đánh bạc. Việc người bạn nước ngoài cá độ là trái với quy định của pháp luật, đó là một hình thức cá độ bằng tiền, cụ thể là người nước ngoài có dùng thẻ để thanh toán. Điều 248 Bộ luật hình sự 1999 quy định về tội đánh bạc.

      Người bạn Việt Nam này đã tạo tài khoản cho người nước ngoài để chơi cá độ. Họ biết rõ việc mình tạo tài khoản và việc chơi cá độ của người nước ngoài. Không phải là không biết việc chơi cá độ. Người này đã có sự can ngăn, lời khuyên người bạn nước ngoài nhưng không khóa thẻ và trình báo với cơ quan có thảm quyền, và giữ im lặng, mặc cho hành vi cá độ qua thẻ của người nước ngoài này xảy ra. Như vậy người bạn Việt Nam này đã giúp sức cho người nước ngoài thực hiện hành vi cá độ và thực hiện việc cá độ qua thẻ. Do đó người bạn Việt Nam là đồng phạm với người nước ngoài trong tội đánh bạc

      Theo quy định tại Điều 20 Bộ luật Hình sự 1999:

      " 1. Đồng phạm là trường hợp có hai người trở lên cùng cố ý thực hiện một tội phạm.

      2. Người tổ chức, người thực hành, người xúi giục,người giúp sức đều là những người đồng phạm

      Người thực hành là người trực tiếp thực hiện tội phạm

      Người tổ chức là người chủ mưu, cầm đầu, chỉ huy, việc thực hiện tội phạm

      Người xúi giục là người kích động dụ dỗ, thúc đẩy người khác thực hiện tội phạm

      Người giúp sức là người tạo những điều kiện tinh thần hoặc vật chất cho việc thực hiện tội phạm

      3. Phạm tội có tổ chức là hình thức đồng phạm có sự câu kết chặt chẽ giữa những người thực hiện tội phạm"

      Người bạn Việt Nam này là người giúp sức, họ đã tạo những điều kiện vật chất, đó chính là đi tạo thẻ ngân hàng để người nước ngoài thực hiện hành vi cá độ qua thẻ..

      Còn việc bạn của bạn đã khai báo thành khẩn với cơ quan công an và đưa ra các chứng cứ chứng minh thì đây có thể là căn cứ để tòa án xem xét để hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về xử lý việc cá độ bóng đá thanh toán qua thẻ. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật hình sự 1999 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn