Việc thu giữ, bảo quản đồ vật bị cấm mang vào trại giam được quy định như thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 18/08/2017

Đồ vật bị cấm mang vào trại giam bị thu giữ, bảo quản như thế nào? Xin chào Ngân hàng Hỏi – Đáp Pháp luật! Tôi tên là Thúy Hạnh, sống tại thành phố Biên Hòa tỉnh Đồng Nai, cách đây một tuần trước tôi có đến thăm cô cháu gái của mình hiện đang chấp hành án tại trại giam Xuân Lộc (Đồng Nai), tôi vào thăm và có mang cho cháu một số tạp chí về thời trang bằng tiếng nước ngoài vì sợ cháu mới vào trong đó buồn, với lại con bé cũng rất mê thời trang, nhưng lại không hiểu sao những tạp chí này lại bị cán bộ tịch thu vì nói chưa qua kiểm duyệt nên bị cấm mang vào. Tôi không biết việc cán bộ làm như vậy có đúng không. Qua thông tin tìm kiếm trên mạng, tôi biết đến Ngân hàng Hỏi – đáp pháp luật. Chính vì thế, tôi mong nhận được sự giải đáp từ Quý Ban biên tập cho thắc mắc của tôi như sau: Việc thu giữ, bảo quản đồ vật bị cấm mang vào trại giam được quy định như thế nào? Nội dung này được quy định cụ thể tại văn bản nào? Rất mong nhận được giải đáp kịp thời và nhanh chóng từ Ban biên tập. Tôi xin chân thành cảm ơn và chúc sức khỏe các anh/chị!

Thúy Hạnh (hanh***@gmail.com)

    • Việc thu giữ, bảo quản đồ vật cấm mang vào trại giam được quy định tại Điều 4 Thông tư 58/2011/TT-BCA quy định về đồ vật cấm đưa vào trại giam và việc thu giữ, xử lý đồ vật cấm do Bộ Công an ban hành như sau:

      1. Khi phát hiện phạm nhân đưa đồ vật cấm vào trại giam, cán bộ có trách nhiệm của trại giam phải lập biên bản, ghi lời khai phạm nhân vi phạm và người làm chứng. Trong biên bản phải mô tả đúng thực trạng số lượng, trọng lượng, chủng loại, hình dáng, kích thước, màu sắc và các đặc điểm khác của vật cấm; đồng thời, niêm phong đồ vật cấm (đối với đồ vật cần niêm phong).

      2. Đồ vật cấm đã được thu giữ phải được bảo quản nguyên vẹn, có biên bản giao nhận và sổ sách ghi chép đầy đủ, không để mất mát, hư hỏng.

      3. Trại giam, trại tạm giam, nhà tạm giữ có trách nhiệm bố trí kho lưu giữ và cán bộ quản lý đồ vật cấm theo quy định.

      Ngoài ra, tại Khoản 10 Điều 3 Thông tư này quy định về đồ vật bị cấm mang vào trại giam như sau: “Các loại ấn phẩm: Sách, báo bằng tiếng nước ngoài, các ấn phẩm về tôn giáo, tín ngưỡng chưa qua kiểm duyệt; tranh, ảnh, phim, băng đĩa có nội dung mê tín dị đoan, phản động, đồi trụy; các loại bài lá và các loại sách, báo ấn phẩm gây ảnh hưởng xấu đến công tác quản lý, giáo dục phạm nhân”.

      Nên căn cứ vào quy định trên thì việc cán bộ trại giam tịch thu những quyển tạp chí này là đúng vì nó là báo bằng tiếng nước ngoài chưa qua kiểm duyệt. Bạn có thể tham khảo thêm quy định tại Điều 3 này để biết thêm nhựng đồ vật nào bị cấm mang vào trại giam.

      Trên đây là nội dung tư vấn về việc thu giữ, bảo quản những vật bị cấm mang vào trại giam. Để có thể hiểu chi tiết hơn về quy định này bạn vui lòng tham khảo thêm tại Thông tư 58/2011/TT-BCA.

      Trân trọng thông tin đến bạn!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn