Vô ý gây thương tích và mức phạt tiên đối với hành vi này?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 30/06/2022

Vô ý gây thương tích và mức phạt tiên đối với hành vi này hiện nay quy định thế nào? Vô ý gây thương tích trong trường hợp nào thì bị đi tù?

    • Vô ý gây thương tích và mức phạt tiên đối với hành vi này?

      Căn cứ Điểm d Khoản 1 Điều 7 Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định như sau:

      1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

      a) Gây mất trật tự công cộng ở nơi biểu diễn nghệ thuật, nơi tổ chức các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, thương mại, trụ sở cơ quan, tổ chức, khu dân cư hoặc ở những nơi công cộng khác, trừ trường hợp quy định tại điểm a khoản 2, điểm b khoản 5 Điều này;

      b) Thả rông động vật nuôi trong đô thị hoặc nơi công cộng;

      c) Để vật nuôi, cây trồng hoặc các vật khác xâm lấn lòng đường, vỉa hè, vườn hoa, sân chơi, đô thị, nơi sinh hoạt chung trong khu dân cư, khu đô thị;

      d) Vô ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác nhưng không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

      Do đó, hành vi vô ý gây thương tích có thể bị phạt tiền đến 500.000 đồng và buộc chi trả toàn bộ chi phí khám bệnh, chữa bệnh đối với hành vi trên.

      Vô ý gây thương tích trong trường hợp nào thì bị đi tù?

      Căn cứ Điều 138 Bộ luật hình sự 2015 được sửa đổi Khoản 2 Điều 2 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 quy định tội vô ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác như sau:

      1. Người nào vô ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm.

      2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ từ 01 năm đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm:

      a) Đối với 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 31% đến 60%;

      b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên.

      3. Phạm tội đối với 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên, thì phạt cải tạo không giam giữ từ 02 năm đến 03 năm hoặc bị phạt tù từ 01 năm đến 03 năm.

      Như vậy, tùy từng tính chất, mức độ mà có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự và áp dụng mức phạt tù khác nhau theo quy định trên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn