Vô ý làm cháy cây xăng có phạm tội không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 17/08/2019

Con trai tôi đi đổ xăng xe máy nhưng do vô ý nó vẫn ngậm điếu thuốc trên miệng không hay bị bắt lửa làm cháy cây xăng. Ước tính tổng thiệt hại khoảng 100 triệu đồng. Hiện nay gia đình tôi đã bồi thường đầy đủ. Vậy con tôi có phạm tội vô ý gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản không? Nếu có thì mức hình phạt là bao nhiêu?

 

    • Căn cứ quy định tại Điều 180 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 về Tội vô ý gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản thì:

      “Điều 180. Tội vô ý gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản

      1. Người nào vô ý gây thiệt hại cho tài sản của người khác trị giá từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000

      đồng, thì bị phạt cảnh cáo hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm.

      2. Phạm tội gây thiệt hại cho tài sản của người khác trị giá 500.000.000 đồng trở lên, thì bị phạt cải tạo không giam giữ từ 02 năm đến 03 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

      Để cấu thành tội phạm trên, lỗi gây thiệt hại đến tài sản của người phạm tội phải là lỗi vô ý và tài sản phải có trị giá từ 100.000.000 đồng trở lên thì người phạm tội mới bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

      Theo thông tin bạn cung cấp thì con bạn đi đổ xăng xe máy nhưng do vô ý con bạn vẫn ngậm điếu thuốc trên miệng không hay bị bắt lửa làm cháy cây xăng, ước tính tổng thiệt hại khoảng 100 triệu đồng. Theo đó, việc con bạn ngậm điếu thuốc và không may bắt lửa làm cháy cây xăng thì đây chỉ là hành vi vô ý. Tuy nhiên, do tổng thiệt hại khoảng 100.000.000 đồng nên con bạn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về “Tội vô ý gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản” với mức hình phạt là bị phạt cải tạo không giam giữ từ 02 năm đến 03 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm. Tuy nhiên vì gia đình bạn đã thực hiện đầy đủ việc bồi thường nên chồng bạn có thể được giảm nhẹ hoặc miễn trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn