Xác định tội danh bức tử

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 14/09/2016

Hiếu và Hoa kết hôn đã được 15 năm. Hiếu thường xuyên uống rượu say thì về đập phá đồ đạc trong gia đình và đánh vợ rất dã man. Mỗi khi không lo được tiền cho chồng mua rượu, chị Hoa lại phải gánh chịu những lời lăng mạ tồi tệ cùng trận đòn quái ác của chồng. Có lần chưa hả dạ, Hiếu còn kéo chị Hoa ra đầu làng và làm nhục chị. Do quá uất ức và tủi nhục, chị Hoa đã nhảy xuống sông để tự sát. Ở đây xác đinh tội danh của Hiếu là gì ạ??? Có phải là Hiếu sẽ phải chịu trách nhiệm về tội bức tử theo khoàn 1 Điều 100 không ạ??? Trong trường hợp chị Hoa tự sát mà không chết thì TNHS của Hiếu có gì thay đổi không ạ???

    • Để làm rõ tình huống này và đưa ra câu trả lời thỏa đáng, Ban tư vấn sẽ đi vào phân tích các yếu tố cấu thành tội phạm trong trường hợp trên.

      Ở đây có thể thấy người chồng Hiếu có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, tại thời điểm thực hiện hành vi của mình anh nhận thức hoặc đương nhiên phải nhận thức được tính nguy hiểm cho xã hội của hành vi do mình thực hiện. Trong trường hợp này, Anh đã điều khiển được hành vi đó với biểu hiện là lặp đi lặp lại một cách thường xuyên.

      Hơn nữa, việc Hiếu thường xuyên uống rượu say và về đập phá đồ đạc trong gia đình, đánh vợ rất dã man, nhiều lần lăng mạ, kéo chị Hoa ra đầu làng và làm nhục chị đã xâm hại nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm của con người được pháp luật bảo vệ.

      Về mặt chủ quan, Hiếu đã (Đương nhiên) nhận thức rõ hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hôi và nhận thức được khả năng phát sinh hậu quả, tuy có thể không mong muốn nhưng anh lại không chấm dứt hành vi và bỏ mặt cho hậu quả xảy ra.

      Về mặt khách quan, với hàng loạt những hành vi vi phạm pháp luật của Hiếu, thường xuyên ức hiếp, ngược đãi và làm nhục Hoa (Người lệ thuộc anh về mặt gia đình) và hậu quả xảy ra là làm cho Hoa phải tự sát. Hay nói cách khác, hành vi của người chồng là nguyên nhân trực tiếp và tất yếu dẫn đến cách xử sự của người vợ.

      Qua những phân tích và đánh giá sơ bộ, có thể thấy rằng hành vi của Hiếu đã đầy đủ căn cứ để cấu thành tội Bức tử theo quy định tại Khoản 1 Điều 100 Bộ luật hình sự 1999 (Sửa đổi bổ sung 2009).

      Điều 100. Tội bức tử

      1. Người nào đối xử tàn ác, thường xuyên ức hiếp, ngược đãi hoặc làm nhục người lệ thuộc mình làm người đó tự sát, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

      2. Phạm tội làm nhiều người tự sát thì bị phạt tù từ năm năm đến mười hai năm.

      Ở đây cần lưu ý, hậu quả xảy ra được quy định tại điều này là làm người khác tự sát với những hành vi như đối xử tàn ác, thường xuyên ức hiếp, ngược đãi hoặc làm nhục người lệ thuộc mình. Việc người tự sát (Hoa) không chết vẫn không làm giảm trách nhiệm hình sự của Hiếu, tội phạm được quy định tại điều 100 hoàn thành khi nạn nhân có hành vi tự sát.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn