Xin hỏi Luật Sư về bồi thường tai nạn giao thông

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016

Em muốn hỏi về mức bồi thường do tai nạn giao thông Em đang là sinh viên, trên đường đi học về bằng xe đạp,đang đi thì một chiếc xe ô tô con đi đằng sau đâm vào xe em. Cả em và xe ô tô đều đi bên phải đường. Em bị ngã và xe đạp bị đẩy về phía trước. Sau đó xe ô tô có đưa em vào bện viện. Khi đưa vào bệnh viện người diều khiển xe ô tô có đưa cho bạn em 3 triệu và hứa vào thăm rồi ra về. Số tiền này không đủ để nhập viện(tiền nhập viện là 4tr). Vì là sinh viên không có tiền nhập viện nên mãi tới 1h sáng hôm sau em mới được phẫu thuật(lúc bị tai nạn là 6h chiều). Khi phẫu thuật bác sĩ nói là bị dập nát phần mềm mu bàn chân trái, đứt dây chằng và nhiễm trùng ổ khớp nhẹ nếu không kịp thời cứu chữa thì nguy cơ tháo khớp. Em phải nằm viện điều trị 3 tuần, chi phí diều trị, ăn ở là 20 triệu đồng và phải nghỉ học 1,5 tháng. Tuy đã gần 3 tháng kể từ khi bbij tai nạn nhưng vết thương của em vẫn chưa khỏi và đi lại đang rất khó khăn. Trong quá trình em điều trị thì người lái xe không liên lạc và hỏi thăm. khi người nhà em gọi điện thì cũng không nghe máy. Em và người nhà có đưa đơn ra công an giải quyết. Sau một thời gian bên công an có gọi điện báo cho em đã liên lạc được với người lái xe và hẹn ngày gặp nói chuyện. Cũng lúc đó thì người lái xe gọi điện cho em. Người lái xe khẳng định là do em tránh ổ gà và ngã vào xe ô tô nhưng theo em nhớ thì em không hề ngã xe mà bị 1 lực đẩy rất mạnh từ phía sau,em thì bị ngã ngay tại chỗ còn xe đạp thì bị đẩy lên phía trước khoảng 3m, tuy nhiên xe đạp của em lại không hề bị hư hại. Lúc đó người lái xe đi tốc độ chậm nhưng không hề có còi xe. Bây giờ nếu em muốn đòi bồi thường thì tiền bồi thường là bao nhiêu ạ? Và người lái xe đó cứ khăng khăng là không hề sai do em tránh ổ gà và ngã xe vào. Vậy em xin hỏi người lái xe đã vi phạm những điều luật gì ạ? Em xin cảm ơn ạ.

    • Bộ luật dân sự năm 2005 quy định:

      "Ðiều 609. Thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm

      1. Thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm bao gồm:

      a) Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe và chức năng bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại;

      b) Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại; nếu thu nhập thực tế của người bị thiệt hại không ổn định và không thể xác định được thì áp dụng mức thu nhập trung bình của lao động cùng loại;

      c) Chi phí hợp lý và phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc người bị thiệt hại trong thời gian điều trị; nếu người bị thiệt hại mất khả năng lao động và cần có người thường xuyên chăm sóc thì thiệt hại bao gồm cả chi phí hợp lý cho việc chăm sóc người bị thiệt hại.

      2. Người xâm phạm sức khỏe của người khác phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại khoản 1 Ðiều này và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người đó gánh chịu. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa không quá ba mươi tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định.

      Ðiều 623. Bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra

      1. Nguồn nguy hiểm cao độ bao gồm phương tiện giao thông vận tải cơ giới, hệ thống tải điện, nhà máy công nghiệp đang hoạt động, vũ khí, chất nổ, chất cháy, chất độc, chất phóng xạ, thú dữ và các nguồn nguy hiểm cao độ khác do pháp luật quy định.

      Chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải tuân thủ các quy định bảo quản, trông giữ, vận chuyển, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ theo đúng các quy định của pháp luật.

      2. Chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra; nếu chủ sở hữu đã giao cho người khác chiếm hữu, sử dụng thì những người này phải bồi thường, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

      3. Chủ sở hữu, người được chủ sở hữu giao chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại cả khi không có lỗi, trừ các trường hợp sau đây:

      a) Thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi cố ý của người bị thiệt hại;

      b) Thiệt hại xảy ra trong trường hợp bất khả kháng hoặc tình thế cấp thiết, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

      4. Trong trường hợp nguồn nguy hiểm cao độ bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật thì người đang chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ trái pháp luật phải bồi thường thiệt hại.

      Khi chủ sở hữu, người được chủ sở hữu giao chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ cũng có lỗi trong việc để nguồn nguy hiểm cao độ bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật thì phải liên đới bồi thường thiệt hại.".

      Như vậy, theo quy định pháp luật nêu trên thì người điều khiển ô tô phải bồi thường thiệt hại cho bạn cả trong trường hợp họ không có lỗi.

      Nếu thương tật của bạn từ 31% trở lên và họ có lỗi thì người gây tai nạn cho bạn còn bị xử lý hình sự theo quy định tại Điều 202 BLHS.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn