Xin luật sư tư vân dùm tôi về việc xét xử đối với vụ án đánh người gây thương tích.

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Thưa luật sư! em trai tôi đánh người và gây thương tích với tỉ lệ khoảng 17% đến 20%.ngày mai gia đình tôi se đến bồi thường tiền thuốc men, viện phí cho bên bị hại và gia đình người ta đã hứa sẽ làm đơn bãi nại. vậy thì vụ án có tiếp tục bị khởi tố không?(hiện nay em trai tôi đang bi tạm giam). em ấy đánh người trong tình trạng tinh thần bị kích động mạnh do bên kia dùng mã tấu định chém em tôi và các bạn.(điều đáng lưu ý ở đây là khi xảy ra vụ việc chính em trai tôi cũng có chạy về nhà bạn nó mang thêm hai cây mã tấu nữa)
    • Chào bạn!

      Điều 104 BLHS quy định: "Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác
      1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm:

      a) Dùng hung khí nguy hiểm hoặc dùng thủ đoạn gây nguy hại cho nhiều người;$
      b) Gây cố tật nhẹ cho nạn nhân;"
      Như vậy trường hợp của em bạn dù người bị hại có làm đơn bãi nại thì cơ quan cảnh sát điều tra vẫn phải tiếp tục điều tra và chuyển sang cơ quan VKS để khởi tố vụ án để đưa ra xét xử. Thực tế theo như bạn trình bày thì em bạn hiện đang bị tam giam tức là cơ quan cảnh sát điều tra đã tiến hành khởi tố vụ án khởi tố bị can.
      Việc bên người bị hại làm đơn bãi nại chỉ là tình tiết giảm nhẹ. Một điều tôi lưu ý bạn rằng: Khi bồi thường cho phía người bị hại bạn phải lập thành văn bản để họ ký vào và bạn nhấn mạnh việc bồi thường này là do em bạn thuyết phục gia đình bạn làm như vậy.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn