Xử lý hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có như thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 19/12/2016

Nhà em có mua lại 12 bao phân kali của 2 thanh niên tự nhận là người trồng dưa thiếu tiền mua mắm ăn nên phải bán để xoay sở nhưng lại là công nhân của công ty cao su. Nhưng gia đình em không biết đó là công nhân Với giá 12 bao phân là 2900 triệu đồng. Vậy phải xử lí tình huống này ra sao bị phạt hành chính hay phạt tù ạ. Năm 2016 gia đình em cũng từng mua phân của công ty và viết bản cam kết là không vi pham nữa. Nhưng nay lại bị lừa dính vào vụ của công ty này nữa có bị phạt nặng hơn không ạ? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Theo quy định tại Điều 250 Bộ luật hình sự 1999' onclick="vbclick('B3E8', '160579');" target='_blank'> Điều 250 Bộ luật hình sự 1999 về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có:

      "1. Người nào không hứa hẹn trước mà chứa chấp, tiêu thụ tài sản biết rõ là do người khác phạm tội mà có, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm .

      2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:

      a) Có tổ chức;

      b) Có tính chất chuyên nghiệp ;

      c) Tài sản, vật phạm pháp có giá trị lớn;

      d) Thu lợi bất chính lớn;

      đ) Tái phạm nguy hiểm.

      3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ năm năm đến mười năm:

      a) Tài sản, vật phạm pháp có giá trị rất lớn;

      b) Thu lợi bất chính rất lớn.

      Đồng thời, theo quy định tại Điều 1 Thông tư liên tịch 09/2011/TTLT-BCA-BQP-BTP-NHNNVN-VKSNDTC-TANDTC' onclick="vbclick('20933', '160579');" target='_blank'>Điều 1 Thông tư liên tịch 09/2011/TTLT-BCA-BQP-BTP-NHNNVN-VKSNDTC-TANDTC:

      "1. “Tài sản do người khác phạm tội mà có” là tài sản do người phạm tội có được trực tiếp từ việc thực hiện hành vi phạm tội (ví dụ: tài sản chiếm đoạt được, tham ô, nhận hối lộ…) hoặc do người phạm tội có được từ việc mua bán, đổi chác bằng tài sản có được trực tiếp từ việc họ thực hiện hành vi phạm tội (ví dụ: xe máy có được từ việc dùng tiền tham ô để mua).

      2. “Biết rõ tài sản là do người khác phạm tội mà có” là có căn cứ chứng minh biết được tài sản có được trực tiếp từ người thực hiện hành vi phạm tội hoặc có được từ việc mua bán, đổi chác bằng tài sản có được trực tiếp từ người thực hiện hành vi phạm tội.

      3. Tài sản bao gồm: vật, tiền, giấy tờ có giá và các quyền tài sản; bất động sản, động sản, hoa lợi, lợi tức, vật chính, vật phụ, vật chia được, vật không chia được, vật tiêu hao, vật không tiêu hao, vật cùng loại, vật đặc định, vật đồng bộ và quyền tài sản. "

      Có thể thấy kể cả khi gia đình bạn có hành vi mua lại hàng hóa do trộm cắp mà có thì phụ thuộc vào việc gia đình bạn có biết trước được tài sản đó do phạm tội mà có hay không, nếu biết mà vẫn mua thì sẽ có thể bị truy cứu về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Nếu không thì việc bạn không biết cũng không thể biết được nguồn gốc của số hàng hóa mà bạn mua thì về nguyên tắc bạn sẽ không phải chịu bất cứ trách nhiệm nào về hình sự cũng như hành chính.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về xử lý hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật hình sự 1999 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn