Xử lý hành vi xây dựng nhà trái phép về mặt hình sự

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/09/2016

Xử lý hành vi xây dựng nhà trái phép theo Bộ luật hình sự như thế nào?

    • Hành vi xây dựng nhà trái phép được quy định trong Bộ luật hình sự theo Điều 270 về tội vi phạm các quy định về quản lý nhà ở. Cụ thể như sau:

      1. Người nào chiếm dụng chỗ ở, xây dựng nhà trái phép, đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

      Nhà ở, công trình xây dựng trái phép có thể bị dỡ bỏ, trưng mua hoặc tịch thu.

      2. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng.

      Như vậy, hành vi xây dựng nhà trái phép có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự, bị phạt cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm. Công trình xây dựng trái phép có thể bị dỡ bỏ, trưng mua hoặc tịch thu. Người có hành vi xây dựng nhà trái phép còn có thể bị áp dụng hình phạt tiền.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn