Xử lý tai nạn giao thông khi người bị hại là người cầm lái

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016

Em với thằng bạn đi cùng 1 chiếc xe  bạn em là người cầm lái chở em ngồi phía sau đó là xe sở hữu gia đình em khi tham gia giao thông đã bị tai nạn tự té xuống lề đường bạn em do say quá bị bất tĩnh em thì ko sao đứng dậy dược Người dân gọi taxi ròi em và bạn em vào bệnh viện cấp cứu ròi em gọi người nhà bạn em xong khi có người nhà đến em thấy mình cũng bị trầy xước ko nặng lắm nên em về nhà bây giờ bạn em vẫn chưa tĩnh gia đình bạn em đỗ lỗi cho em là người cầm lái nhưng em la người ngồi sau nếu có ra pháp luật thì lỗi và tiền điều trị là của bên em hay bạn em nếu muống làm rõ chuyện em la người cầm lái hay bạn em thì phải làm những gì?

    • Do bạn có hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện tham gia giao thông dẫn đến tai nạn ảnh hưởng đến sức khỏe của người đó nên theo quy định của pháp luật hình sự bạn có thể bị truy cứu theo Điều 205 Bộ luật hình sự như sau:

      Điều 205. Tội điều động hoặc giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường bộ

      1. Người nào điều động hoặc giao cho người không có giấy phép hoặc bằng lái xe hoặc không đủ các điều kiện khác theo quy định của pháp luật điều khiển các phương tiện giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ ba triệu đồng đến ba mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ một năm đến ba năm.

      2. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

      3. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ năm năm đến mười hai năm.

      4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn