Xử lý tin đồn về việc quan chức tham nhũng như thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 12/06/2017

Xử lý tin đồn về việc quan chức tham nhũng như thế nào? Pháp luật có quy định gì trong việc xử lý khiếu nại, tin đồn về việc “quan chức” có bồ nhí và tham ô, tham nhũng hay không? Luật sư có cho rằng việc phòng, chống tham nhũng tại nước ta có những lỗ hổng khiến các “quan chức” khai thác hay không?

    • Bộ luật hình sự 1999 đã có những quy định rất rõ ràng để xử lý những đối tượng tham nhũng và rửa tiền. Tuy vậy, để thực thi có hiệu quả hơn trong công tác phòng, chống tham nhũng thì các cơ quan có thẩm quyền, các cơ quan truyền thông cũng như người dân phải hành động thực sự. Công tác thanh kiểm tra, phát hiện, xử lý phải được quan tâm đẩy mạnh hơn nữa.

      Nói về tin đồn “quan chức” có bồ nhí và tham ô, tham nhũng, cơ quan nhà nước sẽ vào cuộc điều tra khi có đơn thư tố cáo. Tuy nhiên điều này vẫn chưa được đưa vào như một công cụ pháp lý cụ thể. Tôi cho rằng, để phòng, chống tham nhũng tốt hơn thì việc điều tra những tin đồn quan chức có bồ nhí hay tham ô tham nhũng cũng là việc làm cấp bách.

      Lấy ví dụ từ vụ việc sai phạm trong bổ nhiệm bà Quỳnh Anh của Sở Xây dựng Thanh Hóa, có tin đồn cho rằng bà Quỳnh Anh là “bồ nhí” của quan chức lãnh đạo cấp cao tại Thanh Hóa. Dù thông tin này chưa được xác minh, tuy nhiên, việc bà Quỳnh Anh thăng tiến thần tốc trên đường công danh cùng với khối tài sản khủng khiến dư luận không khỏi nghi ngờ về vấn đề này.

      Cơ quan quản lý nhà nước điều tra cụ thể sự việc nêu trên, nếu thông tin đó không đúng sự thật thì cũng phải giải tiếng oan cho vị quan chức lãnh đạo đó, tuy nhiên đếu tin đồn là đúng thì cũng phải xử lý nghiêm.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn