Xử tai nạn giao thông như thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Xin chào. Tôi đang gặp phải 1 số các thắc mắc sau tôi rất mong nhận được sự giúp đỡ từ phía luật sư. Khi tôi đang lái xe ôtô về gần đến nhà cách nhà tôi tầm 4m tôi đang chuẩn bị đánh xe vào nhà thì có 1 chiếc xe máy đi ngược chiều với xe tôi. Chiếc xe máy đó đi với vận tốc rất nhanh tôi đã đi thật chậm để tránh tai nạn. Khi chiếc xe máy đi ngược chiều cách xe tôi mấy chục mét thì tôi thấy xe đó đi đúng phần đường của họ nhưng khi chiếc xe lao tới gần thì đột nhiên chiếc xe đó đâm mạnh vào xe của tôi. Lúc này 2 bên đường đều rất vắng và rộng không có mấy phương tiện qua lại. Chiếc xe máy đâm vào xe tôi và người điều khiển phương tiện đó bay ra sau xe tôi 14m70 ( theo đo đạt của CSGT ). Người đó đã chết khi được đưa đến bệnh viện. Khi tai nạn xảy ra xe tôi được công an xác định là cách giải phân cách giữa 2 làn đường ngược chiều là 1m40 và đúng bên phải đường (nhà tôi nằm bên phải theo đường quốc lộ 1A Cao Bằng-Hà Nội và xe tôi đang lưu hành theo đúng hướng Cao Bằng-Hà Nội ). Khi công an gọi lên để ký nhận xe và để có sự thỏa thuận giữa 2 gia đình (tôi và gia đình nạn nhân) tránh phải ra hầu tòa. Nhưng do 2 bên không thống nhất được nên tôi đã đồng ý ra pháp luật giải quyết. Ngay sau khi tai nạn xảy ra được gần 2 tiếng thì có 1 chiếc xe máy chạy hướng Cao Bằng-Hà Nội đâm vào đằng sau xe tôi. Người điều khiển phương tiện đã được đưa đi viện.   Vậy tôi xin hỏi nếu ra tòa thì tôi và gia đình bên người chết đâm vào xe tôi sẽ được xử lý như thế nào? Tôi có được bên của gia đình người chết và bên người điều khiển phương tiện đâm vào sau xe tôi đền và sửa chữa thiệt hại cho xe không?   Và nếu tôi muốn tìm hiểu để biết rõ hơn về luật trong phạm vi sự việc của tôi thì tôi nên tìm hiểu thêm ở đâu? Tôi xin cảm ơn!
    • Chào bạn,

      - Để tư vấn chính xác hơn, bạn hãy nêu thêm các thông tin như: Chiều rộng của mặt đường; Số làn đường; Bạn đang ở làn đường nào khi xảy ra tai nạn; Vị trí cụ thể xe của bạn?

      - Bạn nói xe bạn đang rẽ phải vào nhà và trước khi tai nạn (thứ nhất) xảy ra, người kia đi đúng phần đường nhưng xe bạn lại "cách giải phân cách giữa 2 làn đường ngược chiều là 1m40" thì chưa rõ các tình tiết như:

      Bạn ôm cua có thể rất rộng (ngay từ làn đường sát giải phân cách giữa đường!?)/ hoặc chiều ngang phần đường quá nhỏ/Có giải phân cách giữa đường làm sao người kia đang ngược chiều mà lấn sang đâm vào xe bạn....

      - Nếu ra tòa: tòa dân sự thì chỉ giải quyết về bồi thường thiệt hại, tòa hình sự giải quyết cả hình sự và dân sự. Xét xử hình sự là trường hợp đối với bạn thôi vì người kia chết rồi sẽ không truy cứu hình sự. Mức độ bồi thường tùy thuộc vào mức độ lỗi của mỗi bên.

      - Tai nạn thứ 2: Nếu xe bạn ở đó theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền thì bạn không có lỗi gì. Nếu không thì xem xét lỗi của các bên để xác định bồi thường như trên.

      - Bạn có thể tham khảo luật hình sự, luật dân sự, luật giao thông đường bộ và các luật khác có liên quan.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn