Xúi giục, giúp đỡ người khác tự sát có phạm tội?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/02/2017

Xúi giục, giúp đỡ người khác tự sát có phạm tội?

    • Xúi giục người khác tự sát là hành vi dùng lời nói hoặc hành động kích động, dụ dỗ thúc đẩy người khác tự tước đi mạng sống của mình.

      Giúp đỡ người khác tự sát là hành vi tạo điều kiện về vật chất hoặc tinh thần cho người khác tự tước đi mạng sống của mình.

      Xúi giục, giúp đỡ người khác tự sát không những trái với đạo đức xã hội, mà còn là hành vi vi phạm pháp luật hình sự.

      Người nào có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự mà có hành vi dụ dỗ, kích động người khác tìm đến cái chết hoặc tạo điều kiện cho người khác tự tước đi mạng sống của mình thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Xúi giục hoặc giúp người khác tự sát".

      Tuy nhiên, đối với hành vi xúi giục, giúp đỡ người khác tự sát chỉ cấu thành tội phạm khi mà chính những lời nói, sự dụ dỗ, giúp đỡ đó làm cho nạn nhân muốn tự sát và người dụ dỗ, kích động, giúp đỡ cũng có mong muốn cho nạn nhân sẽ tự sát. Còn đối với trường hợp người xúi giục, giúp đỡ có lời nói trên mà hoàn toàn không mong muốn nạn nhân tự sát thì cũng không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

      Khung hình phạt áp dụng đối với người phạm tội có nhiều mức khác nhau tùy thuộc vào mức độ lỗi và hậu quả gây ra người phạm tội có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm, phạt tù 03 năm, 07 năm.

      Căn cứ pháp lý Điều 131 Bộ luật hình sự 2015 quy định:

      "Điều 131 Tội xúi giục hoặc giúp người khác tự sát

      Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

      - Kích động, dụ dỗ, thúc đẩy người khác tự tước đoạt tính mạng của họ;

      - Tạo điều kiện vật chất hoặc tinh thần cho người khác tự tước đoạt tính mạng của họ.

      Phạm tội làm 02 người trở lên tự sát, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm".

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn