Ai có thẩm quyền bổ nhiệm người phụ trách kế toán quỹ từ thiện?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 13/04/2022

Ai có thẩm quyền bổ nhiệm người phụ trách kế toán quỹ từ thiện? Ban kiểm soát quỹ từ thiện hoạt động tuân theo Hội đồng quản lý quỹ và Giám đốc quỹ từ thiện? Tôi là kế toán của một quỹ từ thiện mới được tuyển vào theo bổ nhiệm của Giám đốc quỹ từ thiện nhưng sau đó Hội đồng quỹ không chấp nhận bổ nhiệm tôi làm kế toán, theo Hội đồng giải thích là Giám đốc không có quyền bổ nhiệm thì giải thích như vậy có hợp lý không? Xin được giải đáp.

    • Ai có thẩm quyền bổ nhiệm người phụ trách kế toán quỹ từ thiện?

      Căn cứ Điều 29 Nghị định 93/2019/NĐ-CP quy định về phục trách kế toán của quỹ như sau:

      1. Người phụ trách kế toán quỹ do Hội đồng quản lý quỹ bổ nhiệm hoặc bổ nhiệm theo đề nghị của Giám đốc quỹ và thực hiện tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm, bãi miễn, thay thế phụ trách kế toán theo quy định của pháp luật về kế toán.

      2. Người được giao phụ trách kế toán của quỹ có trách nhiệm giúp Giám đốc quỹ tổ chức, thực hiện công tác kế toán, thống kê của quỹ theo quy định của pháp luật.

      3. Không bổ nhiệm người phụ trách kế toán thuộc trường hợp những người không được làm kế toán theo quy định của pháp luật về kế toán.

      4. Người phụ trách kế toán chịu trách nhiệm quyết toán khi thực hiện sáp nhập, hợp nhất, chia, tách, giải thể quỹ hoặc chuyển công tác khác.

      Như vậy, thẩm quyền bổ nhiệm người phụ trách kế toán của quỹ từ thiện do Hội đồng quản lý quỹ thực hiện bổ nhiệm theo sự đề nghị của Giám đốc quỹ từ thiện.

      Ban kiểm soát quỹ từ thiện hoạt động tuân theo Hội đồng quản lý quỹ và Giám đốc quỹ từ thiện?

      Theo Điều 30 Nghị định 93/2019/NĐ-CP quy định về ban Kiểm soát quỹ như sau:

      1. Ban Kiểm soát quỹ do Chủ tịch Hội đồng quản lý quỹ quyết định thành lập theo nghị quyết của Hội đồng quản lý quỹ. Đối với quỹ hoạt động trong phạm vi toàn quốc hoặc liên tỉnh, quỹ hoạt động trong phạm vi cấp tỉnh hoặc quỹ có cá nhân, tổ chức nước ngoài góp tài sản với công dân, tổ chức Việt Nam để thành lập phải có ít nhất 03 thành viên, gồm: Trưởng ban, Phó Trưởng ban và ủy viên. Đối với quỹ hoạt động trong phạm vi cấp huyện, cấp xã thì Hội đồng quản lý quỹ thực hiện chức năng kiểm soát quỹ.

      2. Ban kiểm soát quỹ hoạt động độc lập và có nhiệm vụ sau:

      a) Kiểm tra, giám sát hoạt động của quỹ theo điều lệ và các quy định của pháp luật;

      b) Giải quyết đơn, thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của tổ chức, công dân gửi đến quỹ;

      c) Báo cáo, kiến nghị với Hội đồng quản lý quỹ về kết quả kiểm tra, giám sát và tình hình tài chính của quỹ.

      Theo đó, ban kiểm soát quỹ hoạt động độc lập với Hội đồng quản lý quỹ và Giám đốc quỹ từ thiện và có nhiệm vụ chức năng riêng theo quy định trên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn