Bị mất bằng tổ quốc ghi công thì có được cấp lại hay không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 26/04/2022

Bị mất bằng tổ quốc ghi công thì có được cấp lại hay không? Ông tôi được nhà nước trao bằng tổ quốc ghi công, tuy nhiên nay tìm kiếm lại thì bị thất lạc không biết ở đâu. Nhờ anh chị tư vấn giúp trường hợp này có được cấp lại hay không? Cảm ơn anh chị đã hỗ trợ.

    • Bị mất bằng tổ quốc ghi công thì có được cấp lại hay không?

      Tại Khoản 1 Điều 24 Nghị định 131/2021/NĐ-CP có quy định về việc cấp lại Bằng “Tổ quốc ghi công” như sau:

      1. Cấp lại Bằng “Tổ quốc ghi công” trong các trường hợp sau: bị mất; bị thiếu thông tin do mờ chữ hoặc bị hư hại.

      Như vậy, trường hợp bị mất bằng tổ quốc ghi công thì sẽ được cấp lại.

      Đơn đề nghị cấp lại bằng tổ quốc ghi công được gửi cho ai?

      Tại Khoản 2 Điều 24 Nghị định 131/2021/NĐ-CP có quy định về việc hồ sơ, thủ tục cấp lại Bằng “Tổ quốc ghi công” như sau:

      2. Hồ sơ, thủ tục cấp lại Bằng “Tổ quốc ghi công”:

      a) Đại diện thân nhân liệt sĩ hoặc người hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sĩ làm đơn đề nghị theo Mẫu số 16 Phụ lục I Nghị định này gửi Ủy ban nhân dân cấp xã nơi thường trú (kèm theo bằng cũ nếu còn).

      b) Ủy ban nhân dân cấp xã trong thời gian 05 ngày làm việc có trách nhiệm xác nhận bản khai, tổng hợp, lập danh sách và tờ trình gửi Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội.

      c) Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội trong thời gian 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ giấy tờ, có trách nhiệm lập và gửi danh sách kèm các giấy tờ theo quy định đến Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi quản lý hồ sơ liệt sĩ.

      d) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có trách nhiệm:

      Trong thời gian 30 ngày kể từ ngày nhận đủ giấy tờ phải kiểm tra, đối chiếu hồ sơ liệt sĩ, lập danh sách cấp lại Bằng “Tổ quốc ghi công” theo Mẫu số 83 Phụ lục I Nghị định này đối với những trường hợp đủ điều kiện và có đầy đủ thông tin ghi theo giấy báo tử của liệt sĩ kèm văn bản đề nghị gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

      Trong thời gian 12 ngày kể từ ngày nhận được Bằng “Tổ quốc ghi công” cấp lại, gửi Bằng “Tổ quốc ghi công” đến người đề nghị.

      đ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Văn phòng Chính phủ thực hiện theo trách nhiệm quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 23 Nghị định này.

      Theo đó, đơn đề nghị cấp lại bằng tổ quốc ghi công được gửi cho Ủy ban nhân dân cấp xã nơi thường trú.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn