Bị thương nặng do bão lũ được hỗ trợ chi phí điều trị bao nhiêu?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 28/07/2022

Bị thương nặng do bão lũ được hỗ trợ chi phí điều trị bao nhiêu? Thủ tục xin hỗ trợ chi phí mai táng cho người chết do bão lũ ra sao?

Chào ban biên tập, gia đình tôi ở miền Trung, đợt vừa rồi bị bão lũ quét qua, hàng xóm nhà tôi có người bị thương nặng, bây giờ gia đình nhà tôi làm đơn giùm xin hỗ trợ chi phí điều trị từ nhà nước thì hàng xóm nhà tôi sẽ được hỗ trợ bao nhiêu? Ở xung quanh gần đó có người chết do bão lũ, giờ làm thủ tục xin hỗ trợ chi phí mai táng phải làm như thế nào? Kính xin ban biên tập hỗ trợ. Xin cảm ơn.

    • Bị thương nặng do bão lũ được hỗ trợ chi phí điều trị bao nhiêu?

      Căn cứ Điều 13 Nghị định 20/2021/NĐ-CP quy định hỗ trợ chi phí điều trị người bị thương nặng như sau:

      1. Người bị thương nặng do thiên tai, hỏa hoạn; tai nạn giao thông, tai nạn lao động nghiêm trọng hoặc do các lý do bất khả kháng khác tại nơi cư trú được xem xét hỗ trợ với mức tối thiểu bằng 10 lần mức chuẩn trợ giúp xã hội quy định tại khoản 2 Điều 4 Nghị định này.

      Trình tự xem xét hỗ trợ thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 12 Nghị định này.

      2. Trường hợp người bị thương nặng ngoài nơi cư trú quy định tại khoản 1 Điều này mà không có người thân thích chăm sóc thì cơ quan, tổ chức trực tiếp cấp cứu, chữa trị có văn bản đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi cấp cứu, chữa trị cho đối tượng quyết định hỗ trợ theo mức quy định tại khoản 1 Điều này.

      Trong thời hạn 02 ngày, kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện xem xét, quyết định.

      Tại Khoản 2 Điều 4 Nghị định 20/2021/NĐ-CP quy định như sau:

      2. Mức chuẩn trợ giúp xã hội áp dụng từ ngày 01 tháng 7 năm 2021 là 360.000 đồng/tháng.

      Như vậy, hàng xóm gia đình nhà anh/chị bị thương nặng do bão lũ quét qua khi làm đơn xin hỗ trợ chi phí điều trị sẽ được hỗ trợ tối thiểu 10 lần mức chuẩn trợ giúp xã hội, tức là tối thiểu 3.600.000 đồng.

      Thủ tục xin hỗ trợ chi phí mai táng cho người chết do bão lũ ra sao?

      Căn cứ Điều 14 Nghị định 20/2021/NĐ-CP quy định hỗ trợ chi phí mai táng như sau:

      1. Hộ gia đình có người chết, mất tích do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh; tai nạn giao thông, tai nạn lao động nghiêm trọng hoặc các lý do bất khả kháng khác được xem xét hỗ trợ chi phí mai táng với mức tối thiểu bằng 50 lần mức chuẩn trợ giúp xã hội quy định tại khoản 2 Điều 4 Nghị định này.

      2. Cơ quan, tổ chức, cá nhân tổ chức mai táng cho người chết quy định tại khoản 1 Điều này do không có người nhận trách nhiệm tổ chức mai táng thì được xem xét, hỗ trợ chi phí mai táng theo chi phí thực tế, tối thiểu bằng 50 lần mức chuẩn trợ giúp xã hội quy định tại khoản 2 Điều 4 Nghị định này.

      3. Thủ tục hỗ trợ chi phí mai táng thực hiện theo quy định sau đây:

      a) Cơ quan, tổ chức, gia đình hoặc cá nhân trực tiếp mai táng có Tờ khai đề nghị hỗ trợ chi phí mai táng theo Mẫu số 04 ban hành kèm theo Nghị định này và giấy báo tử của đối tượng quy định tại khoản 1 Điều này hoặc xác nhận của công an cấp xã đối với trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này gửi Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã;

      b) Trong thời hạn 03 ngày làm việc sau khi nhận được đề nghị của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện xem xét, quyết định. Trường hợp thiếu kinh phí thì thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 12 Nghị định này.

      Theo đó, háng xóm nhà anh/chị phải thực hiện các thủ tục trên để đề nghị hỗ trợ chi phí mai táng.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn