Bịa đặt, lan truyền xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác thì bị xử lý như thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 26/03/2019

Tôi là giáo viên mầm non tại một trường công lập, vừa qua, có phụ huynh đến đón con, khi thấy con mình trên người có dấu đỏ thế là chẳng hỏi vì sao mà cứ thế thấy tôi chủ nhiệm lớp nên cứ chửi, xúc phạm thậm chí về còn đăng lên facebook nói tôi này kia, ảnh hưởng không nhỏ đến danh dự của tôi. Tôi có báo với hiệu trưởng và kêu vị phụ huynh đó giải thích rõ đó không phải là lỗi do tôi, sao khi hiểu chuyện chị có xin lỗi tôi tuy nhiên nhưng bài đăng về tôi trước đó vẫn chưa được gỡ xuống. Cho tôi hỏi, trong trường hợp này nếu tôi báo công an về hành vi đó của vị phụ huynh: bịa đặt, lan truyền xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác thì bị xử lý như thế nào?

    • Bịa đặt, lan truyền xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác thì bị xử lý như thế nào?
      (ảnh minh họa)
    • 1. Về xử phạt hành chính:

      Theo như những lời bạn trình bày, thì với hành vi có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác có thể bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng. (Tại Điểm a Khoản 1 Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP' onclick="vbclick('34230', '288286');" target='_blank'>Nghị định 167/2013/NĐ-CP).

      2. Xử phạt hình sự:

      Tại Khoản 1 Điều 56 Bộ luật hình sự 2015 có quy định về tội vu khống như sau:

      Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm:

      - Bịa đặt hoặc loan truyền những điều biết rõ là sai sự thật nhằm xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác;

      - Bịa đặt người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền.

      ...

      Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

      => Như vậy, với hành vi của vị phụ huynh kia do quá nóng tính cũng như quá nhạy cảm, vì lo cho con mình mà mất đi sự bình tĩnh, để xảy ra một số hành vi như chửi bới, xúc phạm danh dự nhân phẩm của cô giáo, đăng trên facebook đó cũng chính là hành vi lan truyền nhằm xúc phạm người khác, khi bạn báo với cơ quan có thẩm quyền thì họ có thể căn cứ vào chứng cứ cụ thể mà có thể phạt hành chính hay xử lý hình sự.

      **Đồng thời, trong trường hợp này chúng tôi thông tin thêm bạn có quyền đòi người đó 1 khoản tiền bồi thường để bù đắp những tổn thất về tinh thần do hành vi này gây ra theo quy định tại Điều 592 Bộ luật Dân sự 2015 khi thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm:

      1. Thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm bao gồm:

      a) Chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại;

      b) Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút;

      c) Thiệt hại khác do luật quy định.

      2. Người chịu trách nhiệm bồi thường trong trường hợp danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác bị xâm phạm phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại khoản 1 Điều này và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người đó gánh chịu. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa cho một người có danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm không quá mười lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.

      Trên đây là nội dung tư vấn. Mong là những thông tin chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn