Các tiêu chí để được xét vào hộ nghèo năm 2017

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 04/07/2017

Chào luật sư! Tôi có một vấn đề muốn hỏi luật sư như sau: Bố mẹ tôi đang được hưởng các chính sách của hộ nghèo của thôn tuy nhiên tháng 5/2017 cán bộ bên xã đã thu hồi sổ hộ nghèo của bố mẹ tôi vì lý do tôi tặng cho bố mẹ một chiếc Ti vi và có loa đài để hát karaoke. Món quà đó là do tôi tặng để thi thoảng tôi có ghé thăm bố mẹ thì ở lại chơi cho vui, thực tế bố mẹ vẫn không có thu nhập nhà ở vẫn nhà lá, bố tôi thì bệnh, nước nôi thì chưa có nước sạch... Vậy xin hỏi luật sư cán bộ xã thu hồi sổ hộ nghèo của bố mẹ tôi vì lý do như trên có đúng không? Tôi cảm ơn!

    • Theo Điều 1 Quyết định 59/2015/QĐ-TTg có quy định về các tiêu chí tiếp cận đo lường nghèo đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016-2020 như sau:

      Các tiêu chí về thu nhập

      + Chuẩn nghèo: 700.000 đồng/người/tháng ở khu vực nông thôn và 900.000 đồng/người/tháng ở khu vực thành thị.

      + Chuẩn cận nghèo: 1.000.000 đồng/người/tháng ở khu vực nông thôn và 1.300.000 đồng/người/tháng ở khu vực thành thị.

      Tiêu chí mức độ thiếu hụt tiếp cận dịch vụ xã hội cơ bản

      + Các dịch vụ xã hội cơ bản (05 dịch vụ): y tế; giáo dục; nhà ở; nước sạch và vệ sinh; thông tin;

      + Các chỉ số đo lường mức độ thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản (10 chỉ số): tiếp cận các dịch vụ y tế; bảo hiểm y tế; trình độ giáo dục của người lớn; tình trạng đi học của trẻ em; chất lượng nhà ở; diện tích nhà ở bình quân đầu người; nguồn nước sinh hoạt; hố xí/nhà tiêu hợp vệ sinh; sử dụng dịch vụ viễn thông; tài sản phục vụ tiếp cận thông tin.

      Như vậy, trường hợp bố mẹ bạn có đầy đủ các tiêu chí về thu nhập và mức độ thiếu hụt tiếp cận dịch vụ xã hội cơ bản như: y tế; giáo dục; nhà ở; nước sạch và vệ sinh; thông tin thì có thể được xét vào hộ nghèo. Trường hợp gia đình bạn vẫn đáp ứng được tiêu chí cả hộ nghèo mà cán bộ xã quyết định thu hồi sổ hộ nghèo của gia đình bạn đã làm trái quy định của pháp luật đã nêu. Bạn có thể khiếu nại về hành vi của cán bộ xã để đảm quyền lợi cho bố mẹ mình.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn