Chế độ trợ cấp đối với người bị khuyết tật

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 24/03/2017

Chế độ trợ cấp đối với người bị khuyết tật. Em là người bị tật (mất 1/3 chân phải), nhưng hiện tại em đang làm việc hợp đồng (chưa biên chế) tại một trường trung cấp nghề thuộc sở lao động TB&XH. Em có lên UBND xã hỏi thì họ nói là do mình đang hưởng chế độ lương của nhà nước nên không được hưởng trợ cấp hàng tháng mà chỉ hổ trợ khác theo qui định người khuyết tật (như miễn giảm vé xe,....). Vậy cho em hỏi họ nói như vậy đúng không và căn cứ vào điều, khoản, bộ luật nào? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Điều 44 Luật người khuyết tật 2010 quy định về trợ cấp xã hội, hỗ trợ kinh phí chăm sóc hàng tháng như sau:

      1. Đối tượng hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng bao gồm:

      a) Người khuyết tật đặc biệt nặng, trừ trường hợp quy định tại Điều 45 của Luật này;

      b) Người khuyết tật nặng.

      2. Đối tượng được hỗ trợ kinh phí chăm sóc hàng tháng bao gồm:

      a) Gia đình có người khuyết tật đặc biệt nặng đang trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc người đó;

      b) Người nhận nuôi dưỡng, chăm sóc người khuyết tật đặc biệt nặng;

      c) Người khuyết tật quy định tại khoản 1 Điều này đang mang thai hoặc nuôi con dưới 36 tháng tuổi.

      3. Người khuyết tật quy định tại khoản 1 Điều này là trẻ em, người cao tuổi được hưởng mức trợ cấp cao hơn đối tượng khác cùng mức độ khuyết tật.

      4. Mức trợ cấp xã hội hàng tháng, mức hỗ trợ kinh phí chăm sóc hàng tháng đối với từng loại đối tượng theo quy định tại Điều này do Chính phủ quy định.

      Theo đó, người khuyết tật đặc biệt nặng (trừ người khuyết tật đặc biệt nặng không nơi nương tựa, không tự lo được cuộc sống được tiếp nhận vào nuôi dưỡng tại cơ sở bảo trợ xã hội) và người khuyết tật nặng thuộc đối tượng hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về chế độ trợ cấp đối với người bị khuyết tật. Bạn nên tham khảo chi tiết Luật người khuyết tật 2010 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn