Có bị tước danh hiệu "Chiến sĩ thi đua toàn quốc" khi bị phạt 1 năm tù?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 14/04/2022

Có bị tước danh hiệu "Chiến sĩ thi đua toàn quốc" khi bị phạt 01 năm tù? Tiêu chuẩn đối với danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” của giáo viên? Danh hiệu "Chiến sĩ thi đua cơ sở" có được tặng cho cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ?

    • Có bị tước danh hiệu "Chiến sĩ thi đua toàn quốc" khi bị phạt 1 năm tù?

      Cho tôi hỏi trường hợp mà từng đạt danh hiệu "Chiến sĩ thi đua toàn quốc" mà nay bị phạt từ 1 năm do gây tai nạn giao thông thì liệu có bị tước danh hiệu mà mình đã đạt được không? Thời hạn và thủ tục để tước như nào?

      Trả lời: Căn cứ Khoản 1 Điều 79 Nghị định 91/2017/NĐ-CP' onclick="vbclick('4D125', '362980');" target='_blank'> Điều 79 Nghị định 91/2017/NĐ-CP quy định về trường hợp bị tước danh hiệu vinh dự nhà nước như sau:

      Cá nhân được tặng thưởng danh hiệu vinh dự nhà nước mà vi phạm pháp luật hình sự, bị tòa án xét xử bằng bản án đã có hiệu lực pháp luật và bị tuyên án từ hình phạt tù có thời hạn trở lên thì bị tước danh hiệu vinh dự nhà nước.

      Như vậy, đối với trường hợp người từng nhận được danh hiệu "Chiến sĩ thi đua toàn quốc" mà vi phạm pháp luật hình sự, bị tòa án xét xử bằng bản án đã có hiệu lực pháp luật và bị tuyên án từ hình phạt tù có thời hạn 1 năm thì theo quy định sẽ bị tước danh hiệu "Chiến sĩ thi đua toàn quốc" đã từng đạt được.

      Thủ tục và quy trình thu hồi danh hiệu "Chiến sĩ thi đua toàn quốc"

      Thủ tục và quy trình thu hồi danh hiệu "Chiến sĩ thi đua toàn quốc" được quy định tại Khoản 2, Khoản 3, Khoản 4, Khoản 5 Điều 79 Nghị định 91/2017/NĐ-CP' onclick="vbclick('4D125', '362980');" target='_blank'> Điều 79 Nghị định 91/2017/NĐ-CP như sau:

      Trả lời: - Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật, cơ quan trình khen thưởng có trách nhiệm trình Thủ tướng Chính phủ đề nghị Chủ tịch nước quyết định việc tước danh hiệu vinh dự nhà nước.

      - Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định của Chủ tịch nước, cơ quan trình khen thưởng có trách nhiệm thu hồi hiện vật khen thưởng để giao nộp cơ quan làm công tác thi đua, khen thưởng cùng cấp; thu hồi tiền thưởng và nộp vào ngân sách nhà nước hoặc quỹ thi đua, khen thưởng theo quy định.

      - Hồ sơ đề nghị tước, đề nghị phục hồi và trao lại danh hiệu vinh dự nhà nước gồm:

      + Tờ trình của cấp có thẩm quyền;

      + Báo cáo tóm tắt, nêu rõ nội dung hoặc giải trình lý do đề nghị và ý kiến của cấp có thẩm quyền.

      Tiêu chuẩn đối với danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” của giáo viên

      Liên quan đến quy định về xét tặng danh hiệu đối với giáo viên. Cho hỏi: Tiêu chuẩn đối với danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” của giáo viên? Hồ sơ đề nghị xét tặng gồm những giấy tờ, tài liệu nào?

      Trả lời: Tại Khoản 3 Điều 9 Nghị định 91/2017/NĐ-CP và Khoản 6 Điều 1 Luật thi đua, khen thưởng sửa đổi 2013 quy định tiêu chuẩn danh hiệu "Chiến sĩ thi đua cơ sở" được xét tặng cho cá nhân đạt các tiêu chuẩn sau:

      1. Hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đạt năng suất và chất lượng cao;

      2. Chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, có tinh thần tự lực, tự cường; đoàn kết, tương trợ, tích cực tham gia phong trào thi đua;

      3. Tích cực học tập chính trị, văn hóa, chuyên môn, nghiệp vụ;

      4. Có đạo đức, lối sống lành mạnh.

      5. Có sáng kiến để tăng năng suất lao động, tăng hiệu quả công tác được cơ sở công nhận hoặc có đề tài nghiên cứu khoa học đã nghiệm thu được áp dụng tại cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc mưu trí, sáng tạo trong chiến đấu, phục vụ chiến đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được đơn vị công nhận.

      Tỷ lệ cá nhân được công nhận danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” do bộ, ban, ngành, tỉnh, đoàn thể trung ương căn cứ vào tình hình thực tiễn quy định cho phù hợp, nhưng không quá 15% tổng số cá nhân đạt danh hiệu “Lao động tiên tiến” hoặc danh hiệu “Chiến sĩ tiên tiến”.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn