Có được khiếu nại về hành vi của công an xã xử phạt nhưng không có biên lai không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 05/03/2019

Tội đánh bạc lần đầu với hình thức ăn thua bằng hiện vật Thưa luật sư. Vào ngày 15/02/2019 tôi và 3 người bạn có rủ đánh bạc với hình thức trả tiền cafe. Chúng tôi bắt đầu chơi từ 13h20 khi đến 13h45 thì công an phường vào kiểm tra và phát hiện chúng tôi đánh bạc nên chúng tôi bị mời về công an phường giải quyết. Sau khi đến công an phường được ghi lời khai,giấy cam kết thì chúng tôi bị phạt hành chính với số tiền là 1.500.000đ cho mỗi người với lý do đánh bạc với hình thức bằng hiện vật (Ai thua trả tiền cafe).

Nhưng công an phường yêu cầu chúng tôi mỗi người phải nộp số tiền là 2.000.000đ với lý do 1.500.000đ tiền phạt + 500.000đ tiền cược xe máy (để chúng tôi có phương tiện đi lại và làm ăn). Khi chúng tôi đã nộp đủ 8.000.000đ cho 4 người thì chúng tôi không nhận được giấy xác nhận đã nộp phạt của công an phường.

Mỗi người chúng tôi chỉ viết tay là đã nộp phạt với số tiền là 2.000.000đ. Khi tôi hỏi khi nào thì có biên lai đã nộp tiền thì được hẹn từ 7-10 ngày để nộp tiền vào kho bạc nhà nước.Và sẽ đc TRẢ lại 500.000đ tiền cược xe + biên lai đã nộp phạt Nhưng đến nay tức ngày 02/03/2019 vẫn chưa được công an phường gọi lên để lấy biên lai nộp phạt và tiền cược (2.000.000đ cho 4 người) Thưa luật sư.

Giả sử nếu công an phường không nộp số tiền phạt vào kho bạc nhà nước thì chúng tôi có thể yêu cầu khởi kiện được không? Nếu công an phường giải quyết các quy trình về vi phạm hành chính về tội đánh bạc đúng như trên thì có cần phải xác nhận cho chúng tôi là đã nộp phạt không? Và 500.000đ tiền cược xe máy là đúng hay sai. Mong nhận được câu trả lời sớm nhất từ luật sư.

    • Thứ nhất, về mức phạt đối với hành vi đánh bạc như sau:

      Căn cứ tại Điều 26 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định như sau:

      "1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng đối với hành vi mua các số lô, số đề.

      2. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong những hành vi đánh bạc sau đây:

      a) Đánh bạc trái phép bằng một trong các hình thức như xóc đĩa, tá lả, tổ tôm, tú lơ khơ, tam cúc, 3 cây, tứ sắc, đỏ đen, cờ thế hoặc các hình thức khác mà được, thua bằng tiền, hiện vật;

      b) Đánh bạc bằng máy, trò chơi điện tử trái phép;

      c) Cá cược bằng tiền hoặc dưới các hình thức khác trong hoạt động thi đấu thể thao, vui chơi giải trí, các hoạt động khác;

      d) Bán bảng đề, ấn phẩm khác cho việc đánh lô, đề.

      ..."

      Theo đó, nếu như đúng lời trình bày của bạn thì công an xã yêu cầu đóng tiền mà không có quyết định xử phạt hành chính, không có biên lai thu tiền là không đúng. Có dấu hiệu của việc tư lợi riêng, vì khi có quyết định xử phạt hành chính và đóng phạt thì tiền này thu vào ngân sách nhà nước.

      Thứ hai, về trình tự khiếu nại:

      Căn cứ tại Điều 7 Luật khiếu nại 2011 quy định:

      Khi có căn cứ cho rằng quyết định hành chính, hành vi hành chính là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình thì người khiếu nại khiếu nại lần đầu đến người đã ra quyết định hành chính hoặc cơ quan có người có hành vi hành chính hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính."

      Như vậy, bạn có thể thực hiện khiếu nại trực tiếp tới cơ quan nơi người lập biên bản vi phạm. Cụ thể, bạn có thể tới trụ sở công an phường khiếu nại trực tiếp lên trưởng công an phường về hành vi sai phạm của cấp dưới. Để được xem xét giải quyết và giao nộp số tiền phạt cho ngân sách nhà nước, tránh các hành vi tư lợi cá nhân.

      Trên đây là ý kiến tư vấn hỗ trợ của chúng tôi đối với yêu cầu của bạn.

      Chúc bạn luôn dồi dào sức khỏe và thành công trong cuộc sống.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn