Có được nuôi ong mật trong khu dân cư không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 02/08/2019

Cho tôi hỏi cạnh nhà tôi có 1 gia đình nuôi ong mật, cứ mỗi buổi tối ong bay sang nhà tôi rất nhiều, các thành viên trong gia đình tôi bị ong đốt khi thì sưng húp hết tay, chân, mặt. Vậy theo quy định tôi xin hỏi gia đình nhà ông kia có được nuôi ong trong khu dân cư ở đông đúc vậy không ạ?

    • Chăn nuôi là ngành kinh tế - kỹ thuật bao gồm các hoạt động trong lĩnh vực giống vật nuôi, thức ăn chăn nuôi, điều kiện chăn nuôi, chế biến và thị trường sản phẩm chăn nuôi.

      Theo quy định tại Điều 12 Luật chăn nuôi 2018 (có hiệu lực 01/01/2020) các hành vi bị nghiêm cấm trong chăn nuôi như sau:

      "1. Chăn nuôi trong khu vực không được phép chăn nuôi của thành phố, thị xã, thị trấn, khu dân cư; trừ nuôi động vật làm cảnh, nuôi động vật trong phòng thí nghiệm mà không gây ô nhiễm môi trường."

      Theo đó, nghiêm cấm các hành vi chăn nuôi trong khu vực không được phép chăn nuôi của thành phố, thị xã, thị trấn, khu dân cư. Tuy nhiên, hiện nay chưa có quy định về việc nghiêm cấm nuôi ong mật trong khu dân cư.

      Bên cạnh đó, hành vi nuôi ong mật trong khu dân cư đông đúc sẽ gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người xung quanh. Vì ong có thể đốt và gây bị thương cho những người đến gần tổ ong. Do đó, bạn có thể báo cáo chính quyền địa phương để phản ánh tình hình nuôi ong nhà hàng xóm ảnh hưởng đến các thành viên trong gia đình bạn.

      Tại Điều 601 Bộ luật dân sự 2015 quy định:

      "1. Nguồn nguy hiểm cao độ bao gồm phương tiện giao thông vận tải cơ giới, hệ thống tải điện, nhà máy công nghiệp đang hoạt động, vũ khí, chất nổ, chất cháy, chất độc, chất phóng xạ, thú dữ và các nguồn nguy hiểm cao độ khác do pháp luật quy định.

      2. Chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra; nếu chủ sở hữu đã giao cho người khác chiếm hữu, sử dụng thì người này phải bồi thường, trừ trường hợp có thỏa thuận khác."

      Như vậy, nếu bạn và gia đình bị ong nhà hàng xóm đốt dẫn đến thương tích thì có thể yêu cầu nhà hàng xóm bồi thường chi phí khám chữa bệnh và các chi phí khác.

      Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn