Có được tham gia lực lượng bảo vệ dân phố tại nơi đang tạm trú không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/09/2020

Tôi 22 tuổi, sinh sống tại HCM. Đã tạm trú tại Phường 3, Quận Gò Vấp đã được hơn 1 năm rồi. Giờ tôi có mong muốn tham gia lực lượng bảo vệ dân phố tại nơi tôi đang cư trú không ạ? Nếu được thì cần điều kiện gì?

    • Theo Điều 8 Nghị định 38/2006/NĐ-CP' onclick="vbclick('2C28', '328528');" target='_blank'>Điều 8 Nghị định 38/2006/NĐ-CP quy định điều kiện, tiêu chuẩn của Bảo vệ dân phố như sau:

      - Công dân Việt Nam từ đủ 18 tuổi trở lên, cư trú ổn định tại địa bàn.

      - Có lý lịch rõ ràng, bản thân và gia đình gương mẫu chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

      - Có sức khỏe, có điều kiện, nhiệt tình và tự nguyện tham gia các hoạt động xã hội; am hiểu pháp luật và phải được bồi dưỡng nghiệp vụ về bảo vệ an ninh, trật tự.

      - Không có tiền án, tiền sự, không phải là người đang chấp hành hình phạt tù nhưng cho hưởng án treo, quản chế hình sự hoặc đang chấp hành một trong các biện pháp xử lý hành chính khác.

      - Quan hệ tốt với nhân dân, được quần chúng tín nhiệm và được nhân dân trong cụm dân cư giới thiệu, bầu ra.

      Và tại Mục V Thông tư liên tịch 02/2007/TTLT-BCA-BLĐTBXH-BTC' onclick="vbclick('4650', '328528');" target='_blank'>Thông tư liên tịch 02/2007/TTLT-BCA-BLĐTBXH-BTC quy định điều kiện, tiêu chuẩn tham gia lực lượng Bảo vệ dân phố được thực hiện theo quy định tại Điều 8, Nghị định số 38/2006/NĐ-CP như sau:

      Cư trú ổn định tại địa bàn là người đã đăng ký thường trú, hoặc tạm trú có thời hạn từ 1 năm trở lên và thường xuyên sinh sống tại nơi đăng ký.

      Căn cứ quy định trên, thì bạn đã trạm trú có thời hạn 1 năm trở lên và thường xuyên sinh sống ở đó. Nếu bạn đáp ứng đủ tiêu chuẩn, điều kiện còn lại tại Điều 8 Nghị định 38/2006/NĐ-CP' onclick="vbclick('2C28', '328528');" target='_blank'>Điều 8 Nghị định 38/2006/NĐ-CP thì bạn có thể tham gia vào lực lực Bảo vệ dân phố tại nơi bạn đang tạm trú.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn