Có phải thống nhất ủy quyền khi có nhiều cá nhân cùng tổ chức triển lãm không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 12/07/2022

Có phải thống nhất ủy quyền khi có nhiều cá nhân cùng tổ chức triển lãm không? Những tác phẩm triển lãm nào được phép thực hiện triễn lãm?

Chào ban biên tập, tôi và một số người bạn làm nhiếp ảnh gia dự định xin tổ chức triển lãm tranh ảnh, hiện tại nhóm đã có hơn 10 người tham gia tổ chức rồi, với số lượng người tổ chức đông như vậy thì chúng tôi có phải thống nhất ủy quyền cho một người làm đại diện không hay tất cả cũng có thể là đại diện tổ chức? Xin nhờ ban biên tập giải đáp.

    • Có phải thống nhất ủy quyền khi có nhiều cá nhân cùng tổ chức triển lãm không?

      Căn cứ Điều 7 Nghị định 23/2019/NĐ-CP' onclick="vbclick('4E33B', '369234');" target='_blank'>Điều 7 Nghị định 23/2019/NĐ-CP quy định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân khi tổ chức, tham gia tổ chức hoạt động triển lãm như sau:

      1. Chỉ được tổ chức triển lãm khi có Giấy phép (đối với triển lãm phải xin cấp Giấy phép) hoặc sau thời hạn quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều 17 Nghị định này mà cơ quan tiếp nhận Thông báo không có ý kiến trả lời bằng văn bản (đối với triển lãm phải gửi Thông báo).

      2. Thực hiện triển lãm theo đúng nội dung đã được ghi trong Giấy phép hoặc Thông báo.

      3. Tuân thủ các quy định về nếp sống văn minh, an ninh, trật tự; phòng chống cháy nổ và các quy định khác của pháp luật.

      4. Tuân thủ quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ và chịu trách nhiệm pháp lý đối với các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong hoạt động triển lãm.

      5. Thực hiện các hoạt động phối hợp trong triển lãm (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật về các hoạt động đó. Tuân thủ các quy định về tổ chức triển lãm tại nước sở tại khi tổ chức, tham gia tổ chức triển lãm tại nước ngoài.

      6. Trường hợp triển lãm do nhiều cá nhân hoặc nhiều tổ chức phối hợp thực hiện thì các cá nhân, tổ chức đó phải thống nhất ủy quyền bằng văn bản cho 01 cá nhân hoặc 01 tổ chức làm đại diện. Cá nhân, tổ chức đại diện chịu trách nhiệm ký tên, đóng dấu (nếu có), nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép, gửi Thông báo, chịu trách nhiệm về nội dung kê khai.

      7. Giải trình bằng văn bản về các nội dung của triển lãm khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu, trong trường hợp cơ quan có thẩm quyền phát hiện có dấu hiệu vi phạm.

      Như vậy, trường hợp của anh/chị do nhiều người, tổ chức phối hợp thực hiền thì những người đó phải thống nhất ủy quyền bằng văn bản cho 01 người hoặc 01 tổ chức làm đại diện theo quy định trên. Người được đại diện sẽ chịu trách nhiệm ký tên, đóng dấu (nếu có), nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép, gửi Thông báo, chịu trách nhiệm về nội dung kê khai.

      Những tác phẩm triển lãm nào được phép thực hiện triễn lãm?

      Theo Điều 8 Nghị định 23/2019/NĐ-CP' onclick="vbclick('4E33B', '369234');" target='_blank'>Điều 8 Nghị định 23/2019/NĐ-CP quy định điều kiện đối với tác phẩm, hiện vật, tài liệu, địa điểm triển lãm như sau:

      1. Tác phẩm, hiện vật, tài liệu được triển lãm không có một trong các nội dung:

      a) Tuyên truyền chống lại Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc;

      b) Tiết lộ bí mật của cơ quan, tổ chức, cá nhân mà không được sự đồng ý của cơ quan, tổ chức, cá nhân và bí mật khác do pháp luật quy định;

      c) Kích động chiến tranh, gây thù hận giữa các dân tộc và nhân dân các nước; gây chia rẽ tôn giáo, mất đoàn kết dân tộc; truyền bá tư tưởng phản động;

      d) Xuyên tạc lịch sử, phủ nhận thành tựu cách mạng; xúc phạm vĩ nhân, anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa; vu khống, xâm hại uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân;

      đ) Vi phạm các quy định về nếp sống văn minh, an ninh trật tự, tuyên truyền bạo lực, các hành vi tội ác, tệ nạn xã hội gây hại cho sức khỏe, hủy hoại môi trường sinh thái.

      2. Tác phẩm, hiện vật, tài liệu được triển lãm không thuộc trường hợp bị đình chỉ lưu hành, cấm lưu hành, thu hồi, tịch thu.

      3. Tác phẩm, hiện vật, tài liệu được triển lãm phải phù hợp với chủ đề, nội dung của triển lãm; có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hợp pháp.

      4. Địa điểm triển lãm phải phù hợp với quy mô triển lãm, bảo đảm các điều kiện về trật tự an toàn xã hội, vệ sinh môi trường và phòng, chống cháy nổ.

      Theo đó, những tác phẩm nhiếp ảnh cần thỏa mãn các điều kiện trên để được thực hiện triễn lãm.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn