Có phải xin phép với cơ quan có thẩm quyền khi thay đổi địa điểm sinh hoạt tôn giáo tập trung không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 16/05/2022

Có phải xin phép với cơ quan có thẩm quyền khi thay đổi địa điểm sinh hoạt tôn giáo tập trung không? Phải chấm dứt sinh hoạt tôn giáo tại địa điểm cũ trong bao nhiêu ngày khi được chấp thuận địa điểm sinh hoạt mới? Nhà thờ đạo nơi tôi đang sinh hoạt chuẩn bị đổi sang địa chỉ mới trong xã thì có cần phải thông báo lên xã không? Hồ sơ thông báo cần chuẩn bị gì? Xin được giải đáp.

    • Có phải xin phép với cơ quan có thẩm quyền khi thay đổi địa điểm sinh hoạt tôn giáo tập trung không?

      Căn cứ Khoản 1, Khoản 2 Điều 6 Nghị định 162/2017/NĐ-CP quy định về trình tự, thủ tục thay đổi địa điểm sinh hoạt tôn giáo tập trung như sau:

      1. Trước khi thay đổi địa điểm sinh hoạt tôn giáo tập trung trong địa bàn một xã, người đại diện của nhóm có trách nhiệm gửi hồ sơ đề nghị đến Ủy ban nhân dân cấp xã.

      Hồ sơ đề nghị gồm:

      a) Văn bản đề nghị nêu rõ tên của tổ chức tôn giáo hoặc tổ chức được cấp chứng nhận đăng ký hoạt động tôn giáo; tên tôn giáo; tên nhóm; họ và tên người đại diện của nhóm; lý do, dự kiến thời điểm thay đổi; địa điểm nhóm đang sinh hoạt tôn giáo và dự kiến địa điểm mới;

      b) Giấy tờ chứng minh có địa điểm hợp pháp mới để làm nơi sinh hoạt tôn giáo;

      c) Văn bản chấp thuận của tổ chức tôn giáo hoặc tổ chức được cấp chứng nhận đăng ký hoạt động tôn giáo về việc thay đổi địa điểm đối với nhóm sinh hoạt tôn giáo do tổ chức đăng ký.

      2. Trước khi thay đổi địa điểm sinh hoạt tôn giáo tập trung đến địa bàn xã khác, người đại diện của nhóm có trách nhiệm gửi hồ sơ đề nghị đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có địa điểm mới.

      Hồ sơ đề nghị thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều này kèm theo bản sao có chứng thực văn bản chấp thuận đăng ký sinh hoạt tôn giáo tập trung của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có địa điểm sinh hoạt tôn giáo tập trung lần đầu.

      Như vậy, trước khi thay đổi địa điểm sinh hoạt tôn giáo tập trung trong một xã, người đại diện của nhóm phải gửi hồ sơ đề nghị đến Ủy ban nhân dân cấp xã theo quy định trên.

      Phải chấm dứt sinh hoạt tôn giáo tại địa điểm cũ trong bao nhiêu ngày khi được chấp thuận địa điểm sinh hoạt mới?

      Theo quy định tại Khoản 4 Điều trên quy định như sau:

      Chậm nhất 10 ngày kể từ ngày được chấp thuận địa điểm mới, nhóm sinh hoạt tôn giáo tập trung phải chấm dứt sinh hoạt tôn giáo tại địa điểm cũ và có trách nhiệm thông báo bằng văn bản đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có địa điểm sinh hoạt tôn giáo tập trung cũ. Trường hợp nhóm sinh hoạt tôn giáo tập trung chuyển địa điểm sinh hoạt tôn giáo đến địa bàn xã khác, người đại diện của nhóm còn có trách nhiệm gửi kèm bản sao có chứng thực văn bản chấp thuận của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có địa điểm sinh hoạt tôn giáo tập trung mới.

      Văn bản thông báo nêu rõ tên của tổ chức tôn giáo hoặc tổ chức được cấp chứng nhận đăng ký hoạt động tôn giáo; tên nhóm; họ và tên người đại diện của nhóm; thời điểm thay đổi; địa điểm sinh hoạt tôn giáo tập trung mới; thời điểm chấm dứt sinh hoạt tôn giáo tại địa điểm cũ.

      Theo đó, chậm nhất 10 ngày kể từ khi nhận được thông báo chấp thuận địa điểm sinh hoạt mới thì nhóm sinh hoạt tôn giáo tập trung phải chấm dứt sinh hoạt tôn giáo tại địa điểm cũ theo như quy định trên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn