Cơ sở xem xét công nhận, giải quyết chế độ ưu đãi đối với người có công và thân nhân của người có công với cách mạng?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 15/03/2022

Cơ sở xem xét công nhận, giải quyết chế độ ưu đãi đối với người có công và thân nhân của người có công với cách mạng? Hoạt động giám định y khoa để xem xét công nhận, giải quyết chế độ ưu đãi đối với người có công và thân nhân của người có công được quy định như thế nào?

    • Cơ sở xem xét công nhận, giải quyết chế độ ưu đãi đối với người có công và thân nhân của người có công với cách mạng?

      Căn cứ theo Khoản 1 Điều 161 Nghị định 131/2021/NĐ-CP quy định về cơ sở xem xét công nhận, giải quyết chế độ ưu đãi đối với người có công và thân nhân của người có công với cách mạng như sau:

      Hoạt động khám giám định làm cơ sở để xem xét công nhận, giải quyết chế độ ưu đãi đối với người có công và thân nhân của người có công do Hội đồng giám định y khoa các cấp thực hiện gồm khám giám định lần đầu, khám giám định lại, khám giám định phúc quyết, khám giám định phúc quyết lần cuối.

      Như vậy, cơ sở để xem xét công nhận, giải quyết chế độ ưu đãi đối với người có công và thân nhân của người có công là hoạt động khám giám định y khoa do Hội đồng giám định y khoa các cấp thực hiện.

      Hoạt động giám định y khoa để xem xét công nhận, giải quyết chế độ ưu đãi đối với người có công và thân nhân của người có công được quy định như thế nào?

      Căn cứ theo Điều 161 Nghị định 131/2021/NĐ-CP quy định về hoạt động khám giám định y khoa như sau:

      1. Hoạt động khám giám định làm cơ sở để xem xét công nhận, giải quyết chế độ ưu đãi đối với người có công và thân nhân của người có công do Hội đồng giám định y khoa các cấp thực hiện gồm khám giám định lần đầu, khám giám định lại, khám giám định phúc quyết, khám giám định phúc quyết lần cuối.

      2. Hội đồng giám định y khoa các cấp là Hội đồng chuyên môn về y tế bao gồm các Hội đồng sau:

      a) Hội đồng giám định y khoa cấp tỉnh.

      b) Hội đồng giám định y khoa các Bộ: Bộ Quốc phòng, Bộ Công an; Bộ Giao thông vận tải.

      c) Hội đồng giám định y khoa cấp trung ương bao gồm: Hội đồng giám định y khoa Trung ương I, Hội đồng giám định y khoa Trung ương II, Hội đồng giám định y khoa Trung ương III.

      d) Hội đồng giám định y khoa phúc quyết lần cuối là Hội đồng cấp cao nhất và cuối cùng về giám định y khoa do Bộ Y tế thành lập.

      3. Cơ quan thường trực Hội đồng giám định y khoa các cấp gồm:

      a) Cơ quan thường trực Hội đồng giám định y khoa cấp tỉnh là đơn vị có chức năng chuyên trách về giám định y khoa trực thuộc Sở Y tế do Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định.

      b) Cơ quan thường trực Hội đồng giám định y khoa các bộ do Bộ trưởng các bộ quyết định.

      c) Cơ quan thường trực Hội đồng giám định y khoa cấp trung ương là đơn vị có chức năng chuyên trách về giám định y khoa do Bộ trưởng Bộ Y tế quyết định.

      d) Cơ quan thường trực Hội đồng giám định y khoa phúc quyết lần cuối là cơ quan thường trực Hội đồng giám định y khoa cấp trung ương đã khám đối với đối tượng.

      4. Bộ Y tế quy định chi tiết về hoạt động và mối quan hệ công tác của Hội đồng Giám định y khoa các cấp.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn