Có xét cấp thẻ nhà báo cho người nước ngoài không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 27/07/2022

Có xét cấp thẻ nhà báo cho người nước ngoài không? Lấy vợ đạo Thiên Chúa có được cấp thẻ nhà báo? Nhà báo chỉ được hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam?

    • Có xét cấp thẻ nhà báo cho người nước ngoài không?

      Em tên Minh, hiện đang làm trong đài truyền hình VTV. Cho em hỏi có trường hợp nào mà người nước ngoài có thể được xét để cấp thẻ nhà báo tại Việt Nam hay không?

      Trả lời:

      Căn cứ Khoản 1 Điều 27 Luật Báo chí 2016 quy định điều kiện để xét cấp thẻ nhà báo như sau:

      - Người công tác tại cơ quan báo chí quy định tại các Khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 26 của Luật này được xét cấp thẻ nhà báo phải bảo đảm các Điều kiện và tiêu chuẩn sau đây:

      - Là công dân Việt Nam, có địa chỉ thường trú tại Việt Nam.

      Như vậy, theo quy định trên có thể thấy một trong các điều kiện phải là công dân Việt Nam, có địa chỉ thường trú tại Việt Nam mới có thể được xét để cấp thẻ nhà báo. Trường hợp trên không áp dụng đối với người nước ngoài.

      Lấy vợ đạo Thiên Chúa có được cấp thẻ nhà báo?

      Hiện tại mình đang làm cho một tòa soạn của một báo, chức vụ bây giờ của mình là phóng viên và sau này mình muốn phấn đấu được cấp thẻ nhà báo mà mình sắp lấy vợ, vợ bên đạo Thiên Chúa thì có được cấp thẻ nhà báo không ạ?

      Trả lời:

      Theo Khoản 3 Điều 27 Luật Báo chí 2016 quy định các trường hợp sau đây không được xét cấp thẻ nhà báo như sau:

      - Không thuộc các đối tượng quy định tại Điều 26 của Luật này;

      - Đã vi phạm quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo;

      - Đã bị xử lý kỷ luật từ hình thức khiển trách trở lên theo quy định của pháp luật về công chức, viên chức và pháp luật về lao động mà chưa hết thời hạn 12 tháng tính đến thời Điểm xét cấp thẻ;

      - Là đối tượng liên quan trong các vụ án chưa có kết luận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

      - Đã bị kết tội bằng bản án đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án mà chưa được xóa án tích;

      - Bị thu hồi thẻ nhà báo do vi phạm quy định của pháp luật mà thời gian thu hồi thẻ chưa quá 12 tháng kể từ ngày ra quyết định đến thời Điểm xét cấp thẻ.

      Căn cứ quy định trên, thì bạn lấy vợ theo đạo Thiên Chúa không thuộc trường hợp không được xét cấp thẻ nhà báo. Do đó, nếu bạn đủ điều kiện, tiêu chuẩn thì anh sẽ được cấp thẻ nhà báo (Theo Khoản 1,2 Điều 27 Luật Báo chí 2016).

      Nhà báo chỉ được hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam?

      Em hiện đang sinh viên năm nhất trường Đại học SG, chuyên ngành báo chí, vì mới nhập học nên chưa hiểu nhiều về vấn đề đặc thù của nhà báo. Cho em hỏi, nếu sau này tốt nghiệp và có cơ hội trở thành nhà báo thì có được tác nghiệp ở nước ngoài không? Hay chỉ được hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam? Mong tư vấn.

      Trả lời:

      Căn cứ Khoản 2 Điều 25 Luật Báo chí 2016 quy định như sau:

      - Nhà báo có các quyền sau đây:

      + Hoạt động báo chí trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, hoạt động báo chí ở nước ngoài theo quy định của pháp luật và được pháp luật bảo hộ trong hoạt động nghề nghiệp.

      Như vậy, nhà báo cũng có thể hoạt động tại nước ngoài theo quy định của pháp luật và được pháp luật bảo hộ trong hoạt động nghề nghiệp.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn