Con do vợ có thai khi ly thân có phải con chung không? Phủ nhận cha con gửi đơn đến đâu để giải quyết?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 29/03/2022

Con do vợ có thai khi ly thân có phải con chung không? Phủ nhận cha con gửi đơn đến đâu để giải quyết? Cha, mẹ từ mặt con có chấm dứt quan hệ cha, mẹ, con?

    • Con do vợ có thai khi ly thân có phải con chung không?

      2 vợ chồng tôi ly thân, mà vợ tôi mang thai khi ly thân thì con có phải con chung hay không?

      Trả lời:

      Khoản 1 Điều 88 Luật Hôn nhân và gia đình 2014' onclick="vbclick('3A430', '361395');" target='_blank'>Điều 88 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về việc xác định con chung như sau:

      Con sinh ra trong thời kỳ hôn nhân hoặc do người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân là con chung của vợ chồng.

      Con được sinh ra trong thời hạn 300 ngày kể từ thời điểm chấm dứt hôn nhân được coi là con do người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân.

      Con sinh ra trước ngày đăng ký kết hôn và được cha mẹ thừa nhận là con chung của vợ chồng.

      Mà theo Khoản 13 Điều 3 Luật này thì: Thời kỳ hôn nhân là khoảng thời gian tồn tại quan hệ vợ chồng, được tính từ ngày đăng ký kết hôn đến ngày chấm dứt hôn nhân.

      Và theo Điều 57 Luật này thì: Quan hệ hôn nhân chấm dứt kể từ ngày bản án, quyết định ly hôn của Tòa án có hiệu lực pháp luật.

      => Theo thông tin anh cung cấp, hiện tại vợ chồng đang ly thân - tức là vẫn chưa chấm dứt quan hệ hôn nhân; anh chị vẫn còn trong thời kỳ hôn nhân.

      Do đó, con do vợ anh mang thai khi ly thân vẫn được xác định là con chung của anh chị.

      Phủ nhận cha con gửi đơn đến đâu để giải quyết?

      Vợ chồng em đã sống với nhau được 10 năm có hai con nhưng đến bây giờ em mới biết. Trong một lần vợ em đi nhậu và bị say. Vợ em và người đàn ông kia có quan hệ với nhau dẫn đến có con ngoài ý muốn, nhưng đến khoảng ba năm sau em mới phát hiện ra và đi xét nghiệm ADN mới biết được con thứ hai này không phải con của em. Vậy em gửi đơn đến Tòa án để giải quyết đúng không?

      Trả lời:

      Điều 88 Luật Hôn nhân Gia đình 2014 quy định:

      - Con sinh ra trong thời kỳ hôn nhân hoặc do người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân là con chung của vợ chồng.

      - Trong trường hợp cha, mẹ không thừa nhận con thì phải có chứng cứ và phải được Tòa án xác định.

      Và theo Khoản 4 Điều 28 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 thì tranh chấp về xác định cha, mẹ cho con hoặc xác định con cho cha, mẹ.

      Như vậy, về nguyên tắc khi con sinh ra trong thời kỳ hôn nhân là con chung của vợ chồng, nếu anh có chứng cứ chứng minh đó không phải là con mình thì anh có thể làm đơn khởi kiện gửi đến Tòa án nhân dân nơi người vợ cư trú để phủ nhận quan hệ cha con (Khoản 1 Điều 35 và Khoản 1 Điều 39 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015).

      Hồ sơ khởi kiện bao gồm:

      - Đơn yêu cầu xác định không có quan hệ cha con;

      - Bản sao có chứng thực giấy khai sinh (của cháu bé);

      - Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn;

      - Các giấy tờ, tài liệu chứng minh (giấy xét nghiệm ADN,...)

      Cha, mẹ từ mặt con có chấm dứt quan hệ cha, mẹ, con?

      Tôi muốn biết, vì một lý do nào đó mà cha mẹ nói sẽ từ mặt con cái. Như vậy, với hành vi này có làm chấm dứt mối quan hệ cha, mẹ và con không?

      Trả lời:

      Căn cứ Điều 69 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về nghĩa vụ và quyền của cha mẹ như sau:

      1. Thương yêu con, tôn trọng ý kiến của con; chăm lo việc học tập, giáo dục để con phát triển lành mạnh về thể chất, trí tuệ, đạo đức, trở thành người con hiếu thảo của gia đình, công dân có ích cho xã hội.

      2. Trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình.

      3. Giám hộ hoặc đại diện theo quy định của Bộ luật dân sự cho con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự.

      4. Không được phân biệt đối xử với con trên cơ sở giới hoặc theo tình trạng hôn nhân của cha mẹ; không được lạm dụng sức lao động của con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động; không được xúi giục, ép buộc con làm việc trái pháp luật, trái đạo đức xã hội.

      Do đó, có thể nói quan hệ giữa cha, mẹ đẻ và con đẻ thì không thể chấm dứt bên cạnh đó pháp luật hiện hành chỉ quy định về việc chấm dứt quan hệ giữa cha, mẹ nuôi khi có quyết định của Tòa án trong một số trường hợp nhất định. Cho dù bất cứ lý do gì thậm chí nói từ mặt con cái thì mối quan hệ cha, mẹ và con không bị chấm dứt.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn