Đã kết hôn gần 2 tháng nhưng chưa nhập khẩu về nhà chồng có bị phạt?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 24/05/2019

Em đã kết hôn được 2 tháng. Cả hai vợ chồng em đều có hộ khẩu ở thành phố Hồ Chí Minh. Cho nên em vẫn chưa Nhập hộ khẩu về nhà chồng dù đã dọn về nhà chồng ở. Vậy Ban tư vấn cho tôi hỏi đã kết hôn gần 2 tháng nhưng chưa nhập khẩu về nhà chồng có bị phạt? Chân thành cảm ơn!

Nhã Nam - nam*****@gmail.com

    • Theo quy định tại Điều 23 Luật Cư trú 2006 được sửa đổi, bổ sung bởi Khoản 3 Điều 1 Luật cư trú sửa đổi năm 2013 thìngười đã đăng ký thường trú mà thay đổi chỗ ở hợp pháp, khi chuyển đến chỗ ở hợp pháp mới nếu có đủ điều kiện đăng ký thường trú thì trong thời hạn mười hai tháng có trách nhiệm làm thủ tục thay đổi nơi đăng ký thường trú.

      Theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 8 Nghị định 167/2013/NĐ-CP thì phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối cá nhân, chủ hộ gia đình không thực hiện đúng quy định về đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú hoặc điều chỉnh những thay đổi trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú.

      ==> Như vậy, theo quy định trên đây thì từ khi chuyển về nhà chồng trong trong thời hạn 12 tháng thì bạn phải làm thủ tục thay đổi nơi đăng ký thường trú. Như bạn trình bày thì bạn đã kết hôn 2 tháng và cũng đã dọn về nhà nhưng chưa nhập hộ khẩu về nhà chồng. Do đó, bạn sẽ không bị xử phạt. Tuy nhiên bạn cũng nên tranh thủ làm thủ tục thay đổi nơi đăng ký thường trú để tránh bị phạt nhé.

      Mong rằng những tư vấn của chúng tôi sẽ giúp giải đáp được những vướng mắc của bạn.

      Chúc sức khỏe và thành công!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn