Đang hưởng trợ cấp tuất hàng tháng thân nhân liệt sĩ có được hưởng trợ cấp người khuyết tật không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 05/08/2020

Cho mình hỏi, mẹ mình đang hưởng trợ cấp tuất liệt sỹ hàng tháng, nay mẹ mình 80 tuổi và bị bệnh nặng không đi lại được thì mẹ mình có được hưởng chế độ người khuyết tật đặc biệt nặng và mình đang chăm sóc, mình có được hưởng chế độ người chăm sóc không?

    • *Đối với mẹ bạn.

      Theo Khoản 1 Điều 51 Luật người khuyết tật 2010 quy định: Người khuyết tật đang hưởng chính sách ưu đãi người có công với cách mạng; đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng thì không hưởng chính sách quy định tại khoản 1 Điều 44 của Luật này nhưng được hưởng chính sách quy định tại Luật này nếu pháp luật về người có công với cách mạng hoặc pháp luật về bảo hiểm xã hội chưa quy định.

      Theo thông tin bạn cung cấp mẹ bạn đang hưởng trợ cấp tuất của thân nhân liệt sĩ thì mẹ bạn không được hưởng trợ cấp đối với người khuyết tật đặc biệt nặng.

      *Đối với bạn.

      Căn cứ Khoản 2 Điều 44 Luật người khuyết tật 2010' onclick="vbclick('1A631', '326561');" target='_blank'>Điều 44 Luật người khuyết tật 2010 quy định đối tượng được hỗ trợ kinh phí chăm sóc hàng tháng bao gồm:

      - Gia đình có người khuyết tật đặc biệt nặng đang trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc người đó;

      - Người nhận nuôi dưỡng, chăm sóc người khuyết tật đặc biệt nặng;

      - Người khuyết tật quy định tại khoản 1 Điều này đang mang thai hoặc nuôi con dưới 36 tháng tuổi.

      Như vậy, nếu bạn đang chăm sóc mẹ (người khuyết tật đặc biệt nặng) sẽ được hưởng trợ cấp chăm sóc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn