Điều kiện nhận trợ cấp hộ nghèo?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 28/12/2016

Gia đình em có 5 người cả bà nội, bố mẹ em sinh được 2 anh em. Hiện nay, bố em thì bị khuyết tật, mẹ em không may bị bệnh mất sớm nên giờ 2 anh em ở với bà nội. Trong lúc mẹ em mất em có đi làm xa. Hiện giờ, bố em có đi bước nữa, có ra ở riêng còn em gái em cũng có gia đình riêng. Em muốn hỏi là em có được hộ nghèo không và bà em có được lên xã lấy quà người nghèo? Mà em hỏi bà có kêu là không có được nhận sổ hộ nghèo chỉ mang chứng minh thư ra người ta đưa cho quà. Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Căn cứ Điều 1 Quyết định 59/2015/QĐ-TTg xác định các tiêu chí tiếp cận đo lường nghèo đa chiều như sau:

      - Tiêu chí thu nhập;

      - Tiêu chí mức độ thiếu hụt tiếp cận dịch vụ xã hội. Các dịch vụ xã hội cơ bản bao gồm: y tế; giáo dục; nhà ở; nước sạch và vệ sinh; thông tin.

      - Các chỉ số đo lường mức độ thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản: gồm tiếp cận các dịch vụ y tế; bảo hiểm y tế; trình độ giáo dục của người lớn; tình trạng đi học của trẻ em; chất lượng nhà ở; diện tích nhà ở bình quân đầu người; nguồn nước sinh hoạt; hố xí/nhà tiêu hợp vệ sinh; sử dụng dịch vụ viễn thông; tài sản phục vụ tiếp cận thông tin.

      Cụ thể, theo Điều 2 Quyết định 59/2015/QĐ-Ttg xác định tiêu chí cụ thể hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ có mức sống trung bình như sau:

      Hộ nghèo:

      Khu vực nông thôn: là hộ đáp ứng một trong hai tiêu chí sau:

      - Có thu nhập bình quân đầu người/tháng từ đủ 700.000 đồng trở xuống;

      - Có thu nhập bình quân đầu người/tháng trên 700.000 đồng đến 1.000.000 đồng và thiếu hụt từ 03 chỉ số đo lường mức độ thiếu hụt tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản trở lên.

      Khu vực thành thị: là hộ đáp ứng một trong hai tiêu chí sau:

      - Có thu nhập bình quân đầu người/tháng từ đủ 900.000 đồng trở xuống;

      - Có thu nhập bình quân đầu người/tháng trên 900.000 đồng đến 1.300.000 đồng và thiếu hụt từ 03 chỉ số đo lường mức độ thiếu hụt tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản trở lên.

      Hộ cận nghèo:

      - Khu vực nông thôn: là hộ có thu nhập bình quân đầu người/tháng trên 700.000 đồng đến 1.000.000 đồng và thiếu hụt dưới 03 chỉ số đo lường mức độ thiếu hụt tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản.

      - Khu vực thành thị: là hộ có thu nhập bình quân đầu người/tháng trên 900.000 đồng đến 1.300.000 đồng và thiếu hụt dưới 03 chỉ số đo lường mức độ thiếu hụt tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản.

      Hộ có mức sống trung bình:

      - Khu vực nông thôn: là hộ có thu nhập bình quân đầu người/tháng trên 1.000.000 đồng đến 1.500.000 đồng.

      - Khu vực thành thị: là hộ có thu nhập bình quân đầu người/tháng trên 1.300.000 đồng đến 1.950.000 đồng.

      Như vậy, trong trường hợp của bạn, hộ gia đình bạn chỉ còn bạn và bà nội bạn. Việc xác định hộ gia đình bạn có được công nhận là hộ nghèo hay không thì căn cứ tiêu chí thu nhập bình quân đầu người/tháng và chỉ số đo lường mức độ thiếu hụt tiếp cận dịch vụ xã hội cơ bản. Nếu bạn đảm bảo điều kiện nêu trên thì hộ gia đình nhà bạn được công nhận hộ nghèo.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về điều kiện nhận trợ cấp hộ nghèo. Bạn nên tham khảo chi tiết Quyết định 59/2015/QĐ-TTg để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn