Điều kiện thành lập quỹ từ thiện hỗ trợ người dân

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/02/2017

Chào Ban biên tập, tôi có một thắc mắc mong nhận được giải đáp. Tôi muốn lập một nhóm từ thiện nhưng không biết phải đảm bảo có điều kiện gì? Có phải phải có hơn 20 triệu mới được lập quỹ từ thiện cấp xã không? Mong ban biên tập giải đáp giúp tôi. Xin cảm ơn.

    • Hiện này có Nghị định 30/2012/NĐ-CP về tổ chức, hoạt động của quỹ xã hội. Theo đó, tại khoản 2 Điều 12 Nghị định có quy định:
      Đối với quỹ do công dân, tổ chức Việt Nam thành lập, Ban sáng lập quỹ phải đảm bảo số tài sản đóng góp thành lập quỹ quy đổi ra tiền đồng Việt Nam (trong đó số tiền dự kiến chuyển vào tài khoản của quỹ tối thiểu bằng 50% tổng giá trị tài sản quy đổi) như sau:
      a) Quỹ hoạt động trong phạm vi toàn quốc hoặc liên tỉnh: 5.000.000.000 (năm tỷ);
      b) Quỹ hoạt động trong phạm vi cấp tỉnh: 1.000.000.000 (một tỷ);
      c) Quỹ hoạt động trong phạm vi cấp huyện: 100.000.000 (một trăm triệu);
      d) Quỹ hoạt động trong phạm vi cấp xã: 20.000.000 (hai mươi triệu).
      Quỹ từ thiện”: Là quỹ được tổ chức, hoạt động với mục đích chính nhằm hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, sự cố nghiêm trọng, các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo và các đối tượng khác thuộc diện khó khăn cần sự trợ giúp của xã hội, không vì mục đích lợi nhuận.,
      Do đó, để tránh những tổ chức mở ra lợi dụng hình thức này để kinh doanh vụ lơi, nên pháp luật đưa ra những quy định về vốn, thành viên để đảm bảo khả năng các quỹ này thực hiện công việc.
      Trên đây là tư vấn về điều kiện thành lập quỹ từ thiện. Để biết thêm chi tiết bạn có thể tham khảo tại Nghị định 30/2012/NĐ-CP.
      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn