Doanh nghiệp sản xuất hàng hóa bị khuyết tật thì phải có trách nhiệm thu hồi?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 05/03/2022

Doanh nghiệp sản xuất hàng hóa bị khuyết tật thì phải có trách nhiệm thu hồi? Doanh nghiệp của tôi hoạt động trong lĩnh vực sản xuất dây điện. Gần đây doanh nghiệp có phát hiện một lô hàng bị lỗi. vậy chúng tôi có nghĩa vụ phải thu hồi lô hàng này không? Nếu có thiệt hại do lô hàng gây ra thì doanh nghiệp của tôi có phải bồi thường không?

    • Doanh nghiệp sản xuất hàng hóa bị khuyết tật thì phải có trách nhiệm thu hồi?

      Căn cứ Điều 22 Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010' onclick="vbclick('1C233', '360798');" target='_blank'>Điều 22 Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010 khi phát hiện hàng hóa có khuyết tật, tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu hàng hóa có trách nhiệm:

      1. Kịp thời tiến hành mọi biện pháp cần thiết để ngừng việc cung cấp hàng hóa có khuyết tật trên thị trường;

      2. Thông báo công khai về hàng hóa có khuyết tật và việc thu hồi hàng hóa đó ít nhất 05 số liên tiếp trên báo ngày hoặc 05 ngày liên tiếp trên đài phát thanh, truyền hình tại địa phương mà hàng hóa đó được lưu thông với các nội dung sau đây:

      a) Mô tả hàng hóa phải thu hồi;

      b) Lý do thu hồi hàng hóa và cảnh báo nguy cơ thiệt hại do khuyết tật của hàng hóa gây ra;

      c) Thời gian, địa điểm, phương thức thu hồi hàng hóa;

      d) Thời gian, phương thức khắc phục khuyết tật của hàng hóa;

      đ) Các biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong quá trình thu hồi hàng hóa;

      3. Thực hiện việc thu hồi hàng hóa có khuyết tật đúng nội dung đã thông báo công khai và chịu các chi phí phát sinh trong quá trình thu hồi;

      4. Báo cáo kết quả cho cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cấp tỉnh nơi thực hiện thu hồi hàng hóa có khuyết tật sau khi hoàn thành việc thu hồi; trường hợp việc thu hồi hàng hóa có khuyết tật được tiến hành trên địa bàn từ hai tỉnh trở lên thì báo cáo kết quả cho cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở trung ương.

      Như vậy, doanh nghiệp của bạn có trách nhiệm thu hồi lô sản phẩm bị lỗi, bị khuyết tật do chính doanh nghiệp bạn sản xuất ra.

      Hàng hóa bị khuyết tật gây thiệt hại cho người tiêu dùng thì ai phải bồi thường?

      Căn cứ Điều 23 Luật này có quy định về trách nhiệm bồi thường thiệt hại do hàng hóa có khuyết tật gây ra như sau:

      1. Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa có trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp hàng hóa có khuyết tật do mình cung cấp gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tiêu dùng, kể cả khi tổ chức, cá nhân đó không biết hoặc không có lỗi trong việc phát sinh khuyết tật, trừ trường hợp quy định tại Điều 24 của Luật này.

      2. Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa quy định tại khoản 1 Điều này bao gồm:

      a) Tổ chức, cá nhân sản xuất hàng hóa;

      b) Tổ chức, cá nhân nhập khẩu hàng hóa;

      c) Tổ chức, cá nhân gắn tên thương mại lên hàng hóa hoặc sử dụng nhãn hiệu, chỉ dẫn thương mại cho phép nhận biết đó là tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu hàng hóa;

      d) Tổ chức, cá nhân trực tiếp cung cấp hàng hóa có khuyết tật cho người tiêu dùng trong trường hợp không xác định được tổ chức, cá nhân có trách nhiệm bồi thường thiệt hại quy định tại các điểm a, b và c khoản này.

      3. Việc bồi thường thiệt hại được thực hiện theo quy định của pháp luật về dân sự.

      Theo đó, doanh nghiệp của bạn hoặc các chủ thể như quy định trên phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho người tiêu dùng do hàng hóa bị khuyết tật gây ra.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn