Được di chuyển thi thể qua biên giới bằng máy bay không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 11/05/2022

Được di chuyển thi thể qua biên giới bằng máy bay không? Vệ sinh trong vận chuyển quan tài chứa thi thể như thế nào? Người thân của tôi chết tại Lào, gia đình tôi muốn đưa thi thể về để mai táng. Cho tôi hỏi là gia đình tôi có thể di chuyển thi thể bằng máy bay không? Và có quy định về vệ sinh trong vận chuyển quan tài chứa thi thể gì không?

    • Được di chuyển thi thể qua biên giới bằng máy bay không?

      Căn cứ Điều 6 Thông tư 21/2021/TT-BYT quy định về vệ sinh trong di chuyển thi thể, hài cốt, tro cốt như sau:

      1. Vệ sinh trong di chuyển thi thể:

      a) Di chuyển thi thể trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam: trường hợp di chuyển bằng đường bộ, thi thể được bao bọc kín bằng các vật liệu không thấm nước và được di chuyển bằng phương tiện riêng. Trường hợp di chuyển bằng đường hàng không, đường thủy hoặc đường sắt thi thể được đặt ở hòm riêng và kín;

      b) Di chuyển thi thể qua biên giới, thi thể phải được đặt trong quan tài ba lớp: lớp trong làm bằng kẽm hoặc bằng vật liệu khác có khả năng chịu lực, không rò rỉ, có lót chất hút ẩm và được hàn kín; lớp giữa làm bằng gỗ; lớp ngoài làm bằng ván ép;

      c) Trường hợp người chết với số lượng lớn trong thiên tai, thảm họa, việc sử dụng phương tiện di chuyển thi thể do người đứng đầu tổ chức chịu trách nhiệm khắc phục thiên tai, thảm họa quyết định nhưng bảo đảm thi thể được bọc kín, không bị rò rỉ, không thấm nước, không bị bục, vỡ trong quá trình di chuyển.

      2. Vệ sinh trong di chuyển hài cốt, tro cốt: khi di chuyển hài cốt, tro cốt phải được đặt trong các vật dụng bảo đảm không bị rò rỉ, không thấm nước, không bị bục, vỡ trong quá trình di chuyển.

      Theo đó, việc di chuyển thi thể qua biên giới phải được đặt trong quan tài ba lớp theo quy định pháp luật, việc di chuyển bằng phương tiện như thế nào luật không quy định cụ thể. Như vậy, nếu sân bay nước Lào cho phép bạn vận chuyển thi thể bằng máy bay thì gia định bạn có thể vận chuyển thi thể bằng đường không.

      Vệ sinh trong vận chuyển quan tài chứa thi thể như thế nào?

      Căn cứ Điều 14 Thông tư trên quy định về vệ sinh trong vận chuyển quan tài chứa thi thể như sau:

      1. Người đi cùng phương tiện vận chuyển quan tài chứa thi thể mang đầy đủ phương tiện bảo vệ cá nhân (kính che mắt, găng tay cao su, khẩu trang y tế, giầy hoặc ủng).

      2. Ngay sau khi vận chuyển quan tài chứa thi thể tới nơi mai táng, hỏa táng phải khử khuẩn toàn bộ bề mặt phương tiện chở quan tài bằng dung dịch chứa 0,1% Clo hoạt tính, cồn 70% hoặc các chế phẩm diệt khuẩn bề mặt.

      3. Sau khi công việc kết thúc, người đi cùng phương tiện vận chuyển quan tài chứa thi thể phải tháo, cởi bỏ các phương tiện bảo vệ cá nhân và thu gom, xử lý như chất thải lây nhiễm; rửa tay bằng xà phòng hoặc sát khuẩn tay bằng dung dịch sát khuẩn tay.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn