Ép người khác sử dụng ma túy có bị đi tù?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 26/03/2019

Anh trai em đi hát karaoke với một số người quen có đi cùng bạn nữa. Trong đó có một người đã rủ rê, lôi kéo mọi người trong phòng hát sử dụng trái phép chất ma túy, trong đó có anh trai của em, trong khi anh trai em chưa từng sử dụng ma túy nên đã sợ không dám sử dụng ma túy. Người bạn kia ra lệnh cho đồng bọn trói và đánh đập anh em tại phòng hát. Vì bị đánh và sợ nên anh em đã miễn cưỡng sử dụng ma túy và bị công an kiểm tra bắt quả tang. Mọi người đều khai và nhận có ép anh em sử dụng ma túy, vậy những người này có bị đi tù không ạ? Vì anh trai em sợ bị trả thù ạ?

    • Theo quy định tại Luật Phòng, chống ma túy 2000 thì chất ma túy là là các chất gây nghiện, chất hướng thần được quy định trong các danh mục do Chính phủ ban hành. Pháp luật nghiêm cấm sử dụng, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý; xúi giục, cưỡng bức, lôi kéo, chứa chấp, hỗ trợ việc sử dụng trái phép chất ma tuý.

      Như vậy: Căn cứ quy định trên đây thì hành vi cưỡng bức người khác sử dụng trái phép chất ma túy là hành vi bị nghiêm cấm. Người nào có hành vi cưỡng ép người khác sử dụng trái phép chất ma túy sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

      Theo đó, theo quy định tại Điều 257 Bộ luật hình sự 2015 thì người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần của người khác để buộc họ phải sử dụng trái phép chất ma túy trái với ý muốn của họ thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cưỡng bức người khác sử dụng trái phép chất ma túy.

      Tùy từng trường hợp cụ thể, tính chất, mức độ của hành vi phạm tội mà người phạm tội cưỡng bức người khác sử dụng trái phép chất ma túy có thể bị phạt tù từ 02 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân.

      Ngoài ra, người phạm tội cưỡng bức người khác sử dụng trái phép chất ma túy còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng.

      Như vậy: Theo như thông tin bạn cung cấp thì anh trai bạn đi hát karaoke với một số người quen có đi cùng bạn nữa. Trong đó có một người đã rủ rê, lôi kéo mọi người trong phòng hát sử dụng trái phép chất ma túy, trong đó có anh trai của bạn, anh trai bạn chưa từng sử dụng ma túy nên đã sợ không dám sử dụng ma túy. Người bạn kia ra lệnh cho đồng bọn trói và đánh đập anh trai bạn tại phòng hát. Vì bị đánh và sợ nên anh trai bạn đã miễn cưỡng sử dụng ma túy và bị công an kiểm tra bắt quả tang. Ở đây có dấu hiệu của hành vi phạm tội cưỡng bức người khác sử dụng trái phép chất ma túy.

      Do đó: Người bạn kia và đồng bọn (những người đã cưỡng ép anh trai bạn phải sử dụng ma túy) có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cưỡng bức người khác sử dụng trái phép chất ma túy.

      Trường hợp bị khởi tố, truy tố, xét xử về tội cưỡng bức người khác sử dụng trái phép chất ma túy thì tùy tính chất, mức độ của hành vi phạm tội mà những người này có thể bị xử phạt theo quy định kể trên.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn