Gia đình hát karaoke gây ảnh hưởng đến sự yên tĩnh chung sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo cá nhân hay tổ chức?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 07/12/2022

Gia đình hát karaoke gây ảnh hưởng đến sự yên tĩnh chung sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo cá nhân hay tổ chức? Gia đình hát karaoke gây ảnh hưởng đến sự yên tĩnh chung sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính tối đa bao nhiêu tiền? Người nước ngoài hát karaoke gây ảnh hưởng đến sự yên tĩnh chung tại Việt Nam có bị xử phạt vi phạm hành chính không?

Chào anh chị, cho em hỏi gia đình hàng xóm của em tối thứ 7 nào cũng hát karaoke đến 12 giờ đêm. Việc này gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của mọi người nên cả xóm em cảm thấy rất mệt mỏi và khó chịu. Hôm qua, gia đình đó bị công an Phường vào phạt vì gây ảnh hưởng đến sự yên tĩnh chung. Vậy cho em hỏi nếu cả gia đình hát thì sẽ bị phạt theo mức phạt của cá nhân hay theo tổ chức ạ?

Nhờ anh chị tư vấn, cảm ơn anh chị đã hỗ trợ.

    • Gia đình hát karaoke gây ảnh hưởng đến sự yên tĩnh chung sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo cá nhân hay tổ chức?
      (ảnh minh họa)
    • 1. Gia đình hát karaoke gây ảnh hưởng đến sự yên tĩnh chung sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo cá nhân hay tổ chức?

      Tại Điều 4 Nghị định 144/2021/NĐ-CP' onclick="vbclick('67DFF', '383526');" target='_blank'>Nghị định 144/2021/NĐ-CP có quy định về mức phạt tiền tối đa, tổ chức bị xử phạt vi phạm hành chính như sau:

      1. Mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực phòng, chống bạo lực gia đình đối với cá nhân là 30.000.000 đồng, đối với tổ chức là 60.000.000 đồng; mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội đối với cá nhân là 40.000.000 đồng, đối với tổ chức là 80.000.000 đồng; mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ đối với cá nhân là 50.000.000 đồng, đối với tổ chức là 100.000.000 đồng; mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực phòng, chống tệ nạn xã hội đối với cá nhân là 75.000.000 đồng, đối với tổ chức là 150.000.000 đồng.

      2. Mức phạt tiền quy định tại Chương II Nghị định này là mức phạt được áp dụng đối với hành vi vi phạm hành chính của cá nhân. Đối với tổ chức có cùng hành vi vi phạm, mức phạt tiền gấp 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.

      3. Tổ chức quy định tại các khoản 1 và 2 Điều này bao gồm:

      a) Tổ chức kinh tế được thành lập theo quy định của Luật Doanh nghiệp gồm: Doanh nghiệp tư nhân, công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty hợp danh và các đơn vị phụ thuộc doanh nghiệp;

      b) Tổ chức kinh tế được thành lập theo quy định của Luật Hợp tác xã gồm: Hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã;

      c) Tổ chức xã hội, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp;

      d) Đơn vị sự nghiệp;

      đ) Cơ quan nhà nước có hành vi vi phạm mà hành vi đó không thuộc nhiệm vụ quản lý nhà nước được giao;

      e) Tổ hợp tác.

      4. Hộ gia đình, hộ kinh doanh cá thể đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật vi phạm các quy định của Nghị định này bị xử phạt như đối với cá nhân.

      Căn cứ theo quy định hiện hành, gia đình không được xem là tổ chức để xử phạt vi phạm hành chính khi gây ảnh hưởng đến sự yên tĩnh chung. Chính vì vậy, trường hợp gia đình hát karaoke gây ảnh hưởng đến sự yên tĩnh chung sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo mức phạt của cá nhân.

      2. Gia đình hát karaoke gây ảnh hưởng đến sự yên tĩnh chung sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính tối đa bao nhiêu tiền?

      Tại Điều 8 Nghị định 144/2021/NĐ-CP' onclick="vbclick('67DFF', '383526');" target='_blank'>Nghị định 144/2021/NĐ-CP có quy định về hành vi vi phạm quy định về bảo đảm sự yên tĩnh chung như sau:

      1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

      a) Gây tiếng động lớn, làm ồn ào, huyên náo tại khu dân cư, nơi công cộng trong khoảng thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 06 giờ sáng ngày hôm sau;

      b) Không thực hiện các quy định về giữ yên tĩnh của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, nhà điều dưỡng, trường học hoặc ở những nơi khác có quy định phải giữ yên tĩnh chung;

      c) Bán hàng ăn uống, giải khát quá giờ quy định của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

      2. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với hành vi dùng loa phóng thanh, chiêng, trống, còi, kèn hoặc các phương tiện khác để cổ động ở nơi công cộng mà không được phép của các cơ quan có thẩm quyền.

      3. Hình thức xử phạt bổ sung:

      Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 2 Điều này.

      Theo đó, hành vi gia đình hát karaoke gây ảnh hưởng đến sự yên tĩnh chung sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với mức xử phạt dành cho cá nhân. Mức phạt tối đa đối với hành vi này là 1.000.000 đồng.

      3. Người nước ngoài hát karaoke gây ảnh hưởng đến sự yên tĩnh chung tại Việt Nam có bị xử phạt vi phạm hành chính không?

      Tại Điều 2 Nghị định 144/2021/NĐ-CP' onclick="vbclick('67DFF', '383526');" target='_blank'>Nghị định 144/2021/NĐ-CP có quy định về đối tượng áp dụng đối với quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống bạo lực gia đình (Nghị định 144/2021/NĐ-CP' onclick="vbclick('67DFF', '383526');" target='_blank'>Nghị định 144/2021/NĐ-CP) như sau:

      1. Cá nhân, tổ chức Việt Nam; cá nhân, tổ chức nước ngoài có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống bạo lực gia đình trong phạm vi lãnh thổ, vùng nội thủy, lãnh hải, vùng tiếp giáp lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; trên tàu bay mang quốc tịch Việt Nam, tàu biển mang cờ quốc tịch Việt Nam.

      2. Công dân, tổ chức Việt Nam thực hiện hành vi vi phạm quy định tại Nghị định này ở ngoài lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của Nghị định này.

      3. Cơ quan, người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống bạo lực gia đình và cá nhân, tổ chức có liên quan.

      Như vậy, người nước ngoài hát karaoke gây ảnh hưởng đến sự yên tĩnh chung tại Việt Nam vẫn bị xử phạt vi phạm hành chính.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn