Giám định mức độ khuyết tật ở đâu? Chủ tịch ủy ban nhân dân xã có phải là chủ tịch hội đồng xác định mức độ khuyết tật không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 21/03/2022

Giám định mức độ khuyết tật ở đâu? Chủ tịch ủy ban nhân dân xã có phải là chủ tịch hội đồng xác định mức độ khuyết tật hay không?

    • Giám định mức độ khuyết tật ở đâu? Chủ tịch ủy ban nhân dân xã có phải là chủ tịch hội đồng xác định mức độ khuyết tật không?
      (ảnh minh họa)
    • Giám định mức độ khuyết tật ở đâu?

      Giám định mức độ khuyết tật ở đâu? Tôi bị sốt bai liệt lúc nhỏ, năm nay tôi 40 tuổi. Hai chân tôi bây giờ bị giãn tĩnh mạch, còn chân phải bị lật bàn đi đứng cũng khó, tôi muốn xin giám định mức độ khuyết tật để được trợ cấp thì đến đâu?

      Trả lời:

      Điều 15 Luật Người khuyết tật 2010' onclick="vbclick('1A631', '361560');" target='_blank'>Điều 15 Luật Người khuyết tật 2010 quy định như sau:

      - Việc xác định mức độ khuyết tật do Hội đồng xác định mức độ khuyết tật thực hiện.

      - Trong các trường hợp sau đây thì việc xác định mức độ khuyết tật do Hội đồng giám định y khoa thực hiện:

      + Hội đồng xác định mức độ khuyết tật không đưa ra được kết luận về mức độ khuyết tật;

      + Người khuyết tật hoặc đại diện hợp pháp của người khuyết tật không đồng ý với kết luận của Hội đồng xác định mức độ khuyết tật;

      + Có bằng chứng xác thực về việc xác định mức độ khuyết tật của Hội đồng xác định mức độ khuyết tật không khách quan, chính xác.

      - Trường hợp đã có kết luận của Hội đồng giám định y khoa về khả năng tự phục vụ, mức độ suy giảm khả năng lao động thì việc xác định mức độ khuyết tật theo quy định của Chính phủ.

      Như vậy trường hợp của bạn xác định mức độ khuyết tật sẽ do Hội đồng xác định mức độ khuyết tật thực hiện bạn nhé.

      Hội đồng xác định mức độ khuyết tật do Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn thành lập.

      Chủ tịch ủy ban nhân dân xã có phải là chủ tịch hội đồng xác định mức độ khuyết tật không?

      Chủ tịch ủy ban nhân dân xã có phải là chủ tịch hội đồng xác định mức độ khuyết tật không? Tôi ở xã Mai Long, khi đi họp tại xã thì nghe nói có trường hợp nào Chủ tịch ủy ban nhân dân xã là chủ tịch hội đồng, Hôm đó có nhiều người khuyết tật cùng họp. Như vậy là sao ạ? Chủ tịch xã sao lại là chủ tịch hội đồng ạ?

      Trả lời:

      Căn cứ Điểm a Khoản 2 Điều 16 Luật người khuyết tật 2010 quy định:

      - Hội đồng xác định mức độ khuyết tật do Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã) thành lập.

      - Hội đồng xác định mức độ khuyết tật bao gồm các thành viên sau đây:

      + Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã là Chủ tịch Hội đồng;

      + Trạm trưởng trạm y tế cấp xã;

      + Công chức cấp xã phụ trách công tác lao động, thương binh và xã hội;

      + Người đứng đầu hoặc cấp phó của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

      Như vậy, chủ tịch xã làm chủ tịch hồi đồng trong trường hợp xác định mức độ khuyết tật nêu trên.

      UBND xã có quyền yêu cầu xác định lại mức độ khuyết tật không?

      UBND xã có quyền yêu cầu xác định lại mức độ khuyết tật không? Chồng tôi bị khuyết tật 1/2 được cấp Giấy xác nhận khuyết tật ở mức khuyết tật nặng, nhưng mới đây UBND xã yêu cầu chồng tôi xác định mức khuyết tật xong hạ mức khuyết tật xuống. Vậy cho hỏi hành vi đó có đúng pháp luật không?

      Trả lời:

      Theo Điều 20 Luật người khuyết tật 2010 quy định:

      Việc xác định lại mức độ khuyết tật được thực hiện theo đề nghị của người khuyết tật hoặc người đại diện hợp pháp của người khuyết tật khi có sự kiện làm thay đổi mức độ khuyết tật.

      Như vậy, việc xác định lại mức độ khuyết tật được thực hiện theo đề nghị của người khuyết tật hoặc người đại diện hợp pháp của người khuyết tật, vậy nên UBND cấp xã yêu cầu xác định lại mức độ khuyết tật là trái quy định.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn