Gọi gái cho khách thuê phòng có phạm tội môi giới mại dâm?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 18/01/2019

Cho hỏi với ạ: Nếu là chủ khách sạn gọi gái cho khách mà không nhận tiền từ gái hoặc khách, chỉ lấy tiền phòng thì có tính tội môi giới mại dâm không ạ?

    • Theo quy định tại Pháp lệnh phòng, chống mại dâm năm 2003 thì môi giới mại dâm là hành vi dụ dỗ hoặc dẫn dắt của người làm trung gian để các bên thực hiện việc mua dâm, bán dâm. Pháp luật nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân thực hiện các hành vi môi giới mại dâm dưới mọi hình thức.

      Các tổ chức, cá nhân thực hiện hành vi môi giới mại dâm, tùy tính chất, mức độ của hành vi vi phạm mà có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc nặng hơn là bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

      1. Trường hợp xử phạt hành chính:

      Trường hợp tổ chức, cá nhân thực hiện hành vi môi giới mại dâm nhưng chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

      Theo đó, theo quy định tại Nghị định 167/2013/NĐ-CP thì phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với cá nhân có hành vi môi giới mua dâm, bán dâm nhưng không thường xuyên.

      2. Trường hợp truy cứu trách nhiệm hình sự:

      Tại Điều 328 Bộ luật hình sự 2015 có quy định:

      "Điều 328. Tội môi giới mại dâm

      1. Người nào làm trung gian dụ dỗ, dẫn dắt để người khác thực hiện việc mua dâm, bán dâm, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

      2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm:

      a) Đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi;

      b) Có tổ chức;

      c) Có tính chất chuyên nghiệp;

      d) Phạm tội 02 lần trở lên;

      đ) Đối với 02 người trở lên;

      e) Thu lợi bất chính từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng;

      g) Tái phạm nguy hiểm.

      3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

      a) Đối với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi;

      b) Thu lợi bất chính 500.000.000 đồng trở lên.

      4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng."

      Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì chỉ cần người nào có hành vi làm trung gian dụ dỗ, dẫn dắt để người khác thực hiện việc mua dâm, bán dâm thì đã có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội môi giới mại dâm mà không cần biết người thực hiện hành vi môi giới có thu lợi hay không thu lợi từ hành vi môi giới đó hay không.

      Đồng nghĩa, Việc có thu lợi hay không thu lợi từ hành vi môi giới mại dâm không phải là hành vi dấu hiệu bắt buộc của Tội môi giới mại dâm.

      Do đó: Người nào làm trung gian dụ dỗ, dẫn dắt để người khác thực hiện việc mua dâm, bán dâm thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội môi giới mại dâm.

      Tùy từng trường hợp cụ thể, tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi môi giới mại dâm mà người phạm tội môi giới mại dâm có thể bị phạt tù từ 06 tháng đến 15 năm (Đây là hình phạt chính).

      Ngoài ra, người phạm tội môi giới mại dâm còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng (Đây là hình phạt bổ sung).

      Kết luận: Đối với hành vi chủ khách sạn gọi gái cho khách mà không nhận tiền từ gái hoặc khách, chỉ lấy tiền phòng thì tùy tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi vi phạm mà có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội môi giới mại dâm theo quy định.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn