Không thực hiện nghĩa vụ của người bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục cấp xã bị phạt bao nhiêu tiền?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 15/03/2022

Mong được giải đáp thắc mắc sau: Không thực hiện nghĩa vụ của người bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục cấp xã bị phạt thế nào? Vi phạm các quy định về việc chấp hành các biện pháp ngăn chặn, biện pháp cưỡng chế bị phạt thế nào? 

    • Không thực hiện nghĩa vụ của người bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục cấp xã bị phạt thế nào?

      Căn cứ Khoản 1 Điều 14 Nghị định 144/2021/NĐ-CP ' onclick="vbclick('67DFF', '360845');" target='_blank'>Điều 14 Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định về phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong những hành vi vi phạm về thi hành án hình sự, thi hành các biện pháp xử lý hành chính sau đây:

      a) Không thực hiện nghĩa vụ của người bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn; người được đặc xá; người chấp hành xong án phạt tù theo quy định của pháp luật;

      b) Vi phạm quy định về việc chấp hành biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn; đưa vào trường giáo dưỡng; đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc; đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

      Theo đó, hành vi vi phạm quy định về việc không thực hiện nghĩa vụ của người bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn bị phạt từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

      Vi phạm các quy định về việc chấp hành các biện pháp ngăn chặn, biện pháp cưỡng chế bị phạt thế nào?

      Bên cạnh đó tại Khoản 2 Điều 14 Nghị định này quy định về phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong những hành vi vi phạm về thi hành án hình sự, thi hành các biện pháp xử lý hành chính sau đây:

      a) Vi phạm các quy định về việc chấp hành các biện pháp ngăn chặn, biện pháp cưỡng chế: Giữ người trong trường hợp khẩn cấp, bắt, tạm giữ, tạm giam, bảo lĩnh, cấm đi khỏi nơi cư trú, đặt tiền để bảo đảm, tạm hoãn xuất cảnh, áp giải, dẫn giải, kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản hoặc có hành vi vi phạm đến biện pháp ngăn chặn, biện pháp cưỡng chế khác theo quy định của pháp luật;

      b) Vi phạm các quy định về việc chấp hành biện pháp tạm giữ, tạm giam; vi phạm các quy định về việc chấp hành hình phạt tiền, hình phạt tịch thu tài sản, trục xuất.

      Như vậy, theo quy định hiện hành thì hành vi vi phạm quy định này bị phạt từ 01 triệu đến 02 triệu đồng.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn