Làm mất thẻ nhà báo thì có được cấp lại không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 28/07/2022

Làm mất thẻ nhà báo thì có được cấp lại không? Hồ sơ cấp lại thẻ nhà báo bao gồm những giấy tờ gì?

Chào Ban biên tập, tôi có vấn đề này cần được giải đáp. Tôi là phóng viên tại của Tòa soạn báo B. Ngày 26/7 tôi có đi uống cà phê tại quán Min thuộc phường Tân An thành phố Hội An tiện thể lấy tin. Sau khi từ quán cà phê về tôi không còn thấy thẻ nhà báo của tôi nữa. Tôi quay lại quán để tìm thẻ thì nhân viên cũng bảo là không thấy cái thẻ nào cả. Giờ thẻ nhà báo của tôi đã bị mất thì tôi có được cấp lại không?

Xin hãy giải đáp vấn đề này giúp tôi, tôi xin chân thành cảm ơn.

    • Làm mất thẻ nhà báo thì có được cấp lại không?

      Căn cứ Điều 28 Luật báo chí 2016 quy định cấp, đổi, thu hồi thẻ nhà báo như sau:

      1. Thẻ nhà báo cấp cho những người có đủ Điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định tại Điều 27 của Luật này để hoạt động báo chí.

      2. Kỳ hạn cấp thẻ nhà báo là 05 năm. Thời hạn sử dụng thẻ nhà báo được ghi trên thẻ. Trong trường hợp đặc biệt, việc gia hạn thời hạn sử dụng thẻ nhà báo do Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông quyết định.

      Hết kỳ hạn của thẻ nhà báo, Bộ Thông tin và Truyền thông xét cấp đổi thẻ nhà báo theo kỳ hạn mới.

      3. Người đã được cấp thẻ nhà báo khi chuyển sang làm việc tại cơ quan, đơn vị công tác khác mà vẫn thuộc đối tượng được cấp thẻ nhà báo theo quy định tại Điều 26 của Luật này thì phải làm thủ tục xin đổi thẻ nhà báo về cơ quan mới.

      4. Trường hợp thẻ nhà báo bị mất, bị hỏng, người đã được cấp thẻ nhà báo phải làm thủ tục xin cấp lại thẻ nhà báo.

      Đơn đề nghị cấp lại thẻ nhà báo phải có ý kiến xác nhận của cơ quan báo chí, cơ quan công tác, công an xã, phường, thị trấn nơi mất thẻ về trường hợp mất thẻ; trường hợp thẻ bị hỏng thì phải gửi kèm theo thẻ cũ.

      Như vậy, khi bạn bị mất thẻ nhà báo thì bạn có thể làm thủ tục để xin cấp lại. Khi bạn làm đơn đề nghị cấp lại thẻ nhà báo thì trong đơn phải có ý kiến xác nhận của tòa soạn báo B bạn đang theo làm và công an phường Tân An nơi bạn mất thẻ.

      Hồ sơ cấp lại thẻ nhà báo bao gồm những giấy tờ gì?

      Tại Khoản 1 Điều 8 Thông tư 31/2021/TT-BTTTT quy định cơ quan báo chí, cơ quan công tác của người đề nghị cấp lại thẻ nhà báo gửi 01 bộ hồ sơ gồm có:

      a) Đơn của người đề nghị cấp lại thẻ nhà báo (Mẫu số 06);

      b) Đơn trình báo của người đề nghị cấp lại thẻ nhà báo được công an thị trấn, xã, phường nơi mất thẻ xác nhận về trường hợp mất thẻ (Mẫu số 07);

      c) Trường hợp thẻ bị hỏng phải gửi thẻ cũ về Bộ Thông tin và Truyền thông (các cơ quan được quy định tại khoản 2 Điều 5 Thông tư này).

      Trên đây là những giấy tờ cần cung cấp trong hồ sơ cấp lại thẻ nhà báo.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn