Làm thế nào để đòi lại tiền khi bị lừa đảo mua hàng online?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 02/08/2019

Em sáng nay có chuyển khoản mua hàng qua điện thoại. Em chuyển khoản cho đối tượng 5.5 triệu xong họ chặn mất máy không gửi hàng về cho em. Mong anh chị tư vấn giúp đỡ em.

    • Làm thế nào để đòi lại tiền khi bị lừa đảo mua hàng online?
      (ảnh minh họa)
    • Hành vi của đối tượng mà bạn mua hàng online có hành vi thuộc vào cấu thành tội phạm của tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản (Tại Điều 174 Bộ luật hình sự 2015), cụ thể như sau:

      " Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

      a) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm;

      b) Đã bị kết án về tội này hoặc về một trong các tội quy định tại các điều 168, 169, 170, 171, 172, 173, 175 và 290 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;

      c) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;

      d) Tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ; tài sản là kỷ vật, di vật, đồ thờ cúng có giá trị đặc biệt về mặt tinh thần đối với người bị hại."

      Theo quy định tại Điều 144 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 quy định về vấn đề tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố. Bởi vì hành vi của đối tượng trên đã có dấu hiệu của tội pham về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, vậy nên bạn hãy liên hệ cơ quan điều tra gần nhất để tố giác hành vi của đối tượng trên, để có thể lấy lại số tài sản mà mình bị mất.

      Ban biên tập phản hồi đến bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn